หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการจัดการปัญหา
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-6-057ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการจัดการปัญหา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการปัญหา ทำความเข้าใจกับปัญหา พิจารณาเงื่อนไขและข้อมูลที่มีอยู่ สามารถจัดทำแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาได้อย่างทันท่วงที |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03604.01 กำหนดวัตถุประสงค์ของการวางแผน | 1. ระบุผลลัพธ์ของการวางแผนได้ | 03604.01.01 | 135969 |
03604.01 กำหนดวัตถุประสงค์ของการวางแผน | 2. ระบุเป้าหมายของการแก้ปัญหาได้ | 03604.01.02 | 135970 |
03604.01 กำหนดวัตถุประสงค์ของการวางแผน | 3. สรุปการวางแผนได้ | 03604.01.03 | 135971 |
03604.02 กำหนดกระบวนการวางแผน | 1. ระบุแนวทางกระบวนการวางแผนได้ | 03604.02.01 | 135972 |
03604.02 กำหนดกระบวนการวางแผน | 2. ระบุข้อจำกัดของกระบวนการวางแผนได้ | 03604.02.02 | 135973 |
03604.02 กำหนดกระบวนการวางแผน | 3. กำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาได้ | 03604.02.03 | 135974 |
03604.02 กำหนดกระบวนการวางแผน | 4. กำหนดช่องทางแก้ไขปัญหาได้ | 03604.02.04 | 135975 |
03604.03 กำหนดทรัพยากร | 1. ระบุผู้รับผิดชอบได้ | 03604.03.01 | 135976 |
03604.03 กำหนดทรัพยากร | 2. จัดสรรผู้ปฏิบัติงานได้ | 03604.03.02 | 135977 |
03604.03 กำหนดทรัพยากร | 3. กำหนดหน้าที่ในการปฏิบัติงานได้ | 03604.03.03 | 135978 |
03604.03 กำหนดทรัพยากร | 4. กำหนดงบประมาณได้ | 03604.03.04 | 135979 |
03604.03 กำหนดทรัพยากร | 5. จัดสรรเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ได้ | 03604.03.05 | 135980 |
03604.04 กำหนดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา | 1. ระบุขอบเขตในการแก้ไขปัญหาได้ | 03604.04.01 | 135981 |
03604.04 กำหนดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา | 2. ระบุระยะเวลาการแก้ไขปัญหาได้ | 03604.04.02 | 135982 |
03604.04 กำหนดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา | 3. สรุปขอบเขตและระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาได้ | 03604.04.03 | 135983 |
03604.05 จัดลำดับขั้นตอนความสัมพันธ์ของการดำเนินงาน | 1. ระบุรายละเอียดขั้นตอนในการดำเนินงานได้ | 03604.05.01 | 135984 |
03604.05 จัดลำดับขั้นตอนความสัมพันธ์ของการดำเนินงาน | 2. วิเคราะห์ขั้นตอนการดำเนินงานได้ | 03604.05.02 | 135985 |
03604.05 จัดลำดับขั้นตอนความสัมพันธ์ของการดำเนินงาน | 3. ระบุลำดับขั้นตอนและความสัมพันธ์ของการดำเนินงานได้ | 03604.05.03 | 135986 |
03604.05 จัดลำดับขั้นตอนความสัมพันธ์ของการดำเนินงาน | 4. สรุปการจัดลำดับและขั้นตอนของการดำเนินงานได้ | 03604.05.04 | 135987 |
03604.06 กำหนดการใช้สื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา | 1. ระบุสื่อที่ต้องการใช้ในการแก้ปัญหาได้ | 03604.06.01 | 135988 |
03604.06 กำหนดการใช้สื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา | 2. วิเคราะห์กิจกรรมเหมาะสมในการแก้ปัญหาได้ | 03604.06.02 | 135989 |
03604.07 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินแผน | 1. ระบุแนวทางในการประเมินแผนได้ | 03604.07.01 | 135990 |
03604.07 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินแผน | 2. ระบุตัวชี้วัดในการประเมินแผนได้ | 03604.07.02 | 135991 |
03604.07 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินแผน | 3. สรุปตัวชี้วัดในการประเมินแผนได้ | 03604.07.03 | 135992 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการวางแผนการจัดการปัญหา ทำความเข้าใจกับปัญหา พิจารณาเงื่อนไขและข้อมูลที่มีอยู่ สามารถจัดทำแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาได้อย่างทันท่วงที (ข) คำอธิบายรายละเอียด ความหมายของภาวะวิกฤติ คืออะไรก็ตาม ที่สามารถทำให้เกิดผลเสียหายอย่างรวดเร็ว และรุนแรงต่อชีวิต ทรัพย์สินของบุคคล ตลอดจนผลกระทบต่อชื่อเสียงและการประกอบกิจการต่างๆ หรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระยะยาวขององค์กรหรือสินค้านั้นๆ ซึ่งอาจเกิดจากธรรมชาติหรือฝีมือมนุษย์ สภาวะวิกฤติ หมายถึง สภาพความไม่ปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงเสียหายแก่ชีวิต ทรัพย์สิน ในรูปใดรูปหนึ่ง การจัดการในภาวะวิกฤติ หมายถึง การบริหารจัดการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์วิกฤติให้อยู่ในภาวะปกติโดยเร็วที่สุด รวมถึงการบรรเทาภัยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การฟื้นฟูและอื่นๆ การจัดการภาวะวิกฤติ คือ ขั้นตอนที่ทำให้ หน่วยงานนั้น ๆ : 1. ลดการเกิดภาวะวิกฤติ 2. ทำให้เกิดความเสียหายจากวิกฤติการณ์น้อยที่สุด 3. ปรับปรุงวิธีการจัดการรับมือกับวิกฤติการณ์อย่างต่อเนื่องซึ่งต้องมีความรู้ความเข้าใจ ทั้งด้านความเสี่ยง และวิกฤติการณ์ ขั้นตอนและวิธีแก้ปัญหา 1. การยอมรับถึงปัญหา สิ่งสำคัญอันดับแรกในการจะแก้ปัญหาให้ได้ผลนั้น คือการยอมรับว่าปัญหานั้นเป็นปัญหา 2. กำจัดขอบเขตของปัญหา คือการหาให้เจอว่าปัญหานั้นคืออะไร มีมากน้อยขนาดไหน เป็นปัญหาเล็ก ปัญหาใหญ่ เกิดบ่อยหรือนานๆเกิดที ปัญหาเล็กปัญหาใหญ่มีวิธีการแก้ไม่เหมือนกัน 3. กำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา การมองหาทางออก วิธีที่จะใช้ในการแก้ปัญหา มีหลากหลาย บางวิธีแก้ระยะสั้น บางวิธีเป็นการแก้ระยะยาว 4. การลงมือทำตามแผนลงมือทำตามแผนที่วางไว้จริง 5. การติดตาม การติดตามผลตอบรับและผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ไขปัญหาเป็นเรื่องสำคัญ บางปัญหามีผลกระทบ จากวิธีการแก้ มีปัญหาบานปลาย มีปัญหาข้างเคียง เพื่อหาทางเลือกอื่นๆในการแก้ปัญหาได้ตรงจุด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |