หน่วยสมรรถนะ
ประเมินผลระหว่างการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-6-049ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินผลระหว่างการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเหมาะสม สำหรับการประเมินหว่างการประชาสัมพันธ์ต้องสามารถวัดความสนใจ นำข้อมูลในส่วนต่างๆมาเปรียบเทียบเพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารวิเคราะห์ได้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ รวมถึงติดตามประเด็นและผลของการประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04102.01 ติดตามความก้าวหน้าของการทำงาน | 1. เปรียบเทียบการเผยแพร่เทียบกับเป้าหมาย | 04102.01.01 | 136384 |
04102.01 ติดตามความก้าวหน้าของการทำงาน | 2. ประเมินจํานวนกิจกรรมที่แล้วเสร็จ | 04102.01.02 | 136385 |
04102.01 ติดตามความก้าวหน้าของการทำงาน | 3. เปรียบเทียบทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไป | 04102.01.03 | 136386 |
04102.01 ติดตามความก้าวหน้าของการทำงาน | 4. เปรียบเทียบทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไป ด้านผลตอบรับต่อกําลังคน | 04102.01.04 | 136387 |
04102.01 ติดตามความก้าวหน้าของการทำงาน | 5. เปรียบเทียบการเผยแพร่สื่อในแต่ละช่องทาง | 04102.01.05 | 136388 |
04102.02 ติดตามความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 1. ประเมินเกณฑ์การบรรลุเป้าหมายของแผนงานตามวัตถุประสงค์ | 04102.02.01 | 136389 |
04102.02 ติดตามความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 2. ประเมินการมีส่วนร่วมของการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย | 04102.02.02 | 136390 |
04102.02 ติดตามความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 3. สำรวจความพึงพอใจจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิได้ | 04102.02.03 | 136391 |
04102.02 ติดตามความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 4. สำรวจความพึงพอใจจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิได้ | 04102.02.04 | 136392 |
04102.03 ประเมินความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชาสัมพันธ์ | 1. สัมภาษณ์และบันทึกผลจากบุคลากรผู้ปฏิบัติติงาน | 04102.03.01 | 136393 |
04102.03 ประเมินความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชาสัมพันธ์ | 2. สัมภาษณ์และบันทึกผลจากกลุ่มเป้าหมาย | 04102.03.02 | 136394 |
04102.03 ประเมินความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชาสัมพันธ์ | 3. สัมภาษณ์และบันทึกผลจาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | 04102.03.03 | 136395 |
04102.03 ประเมินความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประชาสัมพันธ์ | 4. สำรวจทรัพยากรที่เกี่ยวข้องในโครงการ | 04102.03.04 | 136396 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการออกแบบแนวทางการประเมินผล ออกแบบแบบประเมิน วิธีประเมิน และตั้งเกณฑ์ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการประเมินหว่างการประชาสัมพันธ์ได้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ (ข) คำอธิบายรายละเอียด การประเมินผลระหว่างการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ (during-testing) เป็นการประเมินผลระว่างดำเนินการตามแผนที่วางไว้ เพื่อติดตามความก้าวหน้า เปรียบเทียบการเผยแพร่ ทรัพยากร จำนวนคน รวมถึงการสำรวจความพึงพอใจของที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์นั้นๆ ซึ่งจะเก็บได้ทั้งแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูล และนำข้อมูลเหล่านั้นไปปรับปรุงในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ต่อไป ผลลัพธ์ของการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ยากจะวัดได้ เพราะการประชาสัมพันธ์มักจะถูกใช้ร่วมกับเครื่องมือในการส่งเสริมการตลาดอื่นๆ ตัววัดที่มักจะถูกนำมาใช้ในการประเมินผลประสิทธิภาพของการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดมี 3 ประเภท ได้แก่
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |