หน่วยสมรรถนะ
ประเมินผลก่อนการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-6-048ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินผลก่อนการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถประเมินผลสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ก่อนการประชาสัมพันธ์ได้ ประเมินระหว่างการทำงานตามแผนงานที่กำหนด โดยประเมินตามเกณฑ์ที่ออกแบบไว้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04101.01 ประเมินความสําเร็จของแผนงาน | 1. ตรวจแผนความเป็นไปได้ด้านทรัพยากร | 04101.01.01 | 136375 |
04101.01 ประเมินความสําเร็จของแผนงาน | 2. ตรวจแผนความเป็นไปได้ด้านงบประมาณ | 04101.01.02 | 136376 |
04101.01 ประเมินความสําเร็จของแผนงาน | 3. ตรวจแผนความเป็นไปได้ช่องทางของสื่อ | 04101.01.03 | 136377 |
04101.01 ประเมินความสําเร็จของแผนงาน | 4. ตรวจแผนความเป็นไปได้ด้านการสื่อสาร | 04101.01.04 | 136378 |
04101.02 ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแผนงาน | 1. ตรวจสอบความพึงพอใจความสนใจต่อ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนด | 04101.02.01 | 136379 |
04101.02 ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแผนงาน | 2. ตรวจสอบความพึงพอใจต่อ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน | 04101.02.02 | 136380 |
04101.03 ประเมินการปฎิบัติงานขั้นต้น | 1. ตรวจสอบการเรียงลำดับความสำคัญขั้นตอนการทำก่อนและหลัง | 04101.03.01 | 136381 |
04101.03 ประเมินการปฎิบัติงานขั้นต้น | 2. บันทึกรายละเอียดข้อคิดเห็นในแต่ละขั้นตอนในการทำงาน | 04101.03.02 | 136382 |
04101.03 ประเมินการปฎิบัติงานขั้นต้น | 3. ตรวจสอบการจัดเตรียมเครื่องมือในการปฏิบัติงาน | 04101.03.03 | 136383 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการออกแบบแนวทางการประเมินผลก่อนการประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการประเมินผลก่อนการประชาสัมพันธ์ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการประเมินผลสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ก่อนการประชาสัมพันธ์ได้ ประเมินระหว่างการทำงานตามแผนงานที่กำหนด โดยประเมินตามเกณฑ์ที่ออกแบบไว้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด การประเมินผลก่อนการทำประชาสัมพันธ์ (Pre-Testing) เป็นการประเมินผลก่อนที่จะดำเนินการตามแผนงานประชาสัมพันธ์ที่วางไว้ เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ และในขณะเดียวกันก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ก่อถึงการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ต่อไป การประเมินผล เป็นกระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเน้นดูว่าการดำเนินงานประชาสัมพันธ์นั้นได้ ดำเนินไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่มีปัญหาและอุปสรรคอะไรเกิดขึ้นบ้างสามารถแก้ไขได้หรือไม่ จุดมุ่งหมายของการประเมินผล เพื่อเป็นการพัฒนาแผนการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นในอนาคต ความสำคัญของการประเมินผลที่มีต่อการประชาสัมพันธ์คือ การประเมินผลสามารถบอกอดีตการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ สามารถบอกสถานภาพในปัจจุบันได้ สามารถตรวจสอบทรัพยากรที่มีอยู่ได้ สามารถตรวจสอบงบประมาณที่ตั้งไว้ สามารถตรวจสอบช่องทางในการแผยแพร่ของสื่อของหน่วยงาน องค์กร และสถาบัน สามารถให้ประโยชน์ ในการคาดการณ์ในอนาคตและสร้างความน่าเชื่อถือและพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพการประเมินผลการประชาสัมพันธ์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |