หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบแนวทางการประเมินผลระหว่างการประชาสัมพันธ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-5-044ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบแนวทางการประเมินผลระหว่างการประชาสัมพันธ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 2432 Public Relations Professionals 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบแนวทางการประเมินผล ออกแบบแบบประเมิน วิธีประเมิน และตั้งเกณฑ์ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการประเมินหว่างการประชาสัมพันธ์ได้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ รวมถึงติดตามประเด็นและผลของการประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 1. สร้างเกณฑ์ประเมินผลผลิตเทียบกับเป้าหมาย | 02202.01.01 | 136328 |
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 2. สร้างเกณฑ์ประเมินจํานวนกิจกรรมที่แล้วเสร็จ | 02202.01.02 | 136329 |
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 3. สร้างเกณฑ์ประเมินทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไป ด้านผลผลิตต่อค่าใช้จ่าย | 02202.01.03 | 136330 |
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 4. สร้างเกณฑ์ประเมินทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไป ด้านผลตอบรับต่อกําลังคน | 02202.01.04 | 136331 |
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 5. สร้างเกณฑ์ประเมินทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไป ด้านผลตอบรับต่อหน่วยเวลา | 02202.01.05 | 136332 |
02202.01 ติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน | 6. สร้างเกณฑ์ประเมินทรัพยากรและเวลาที่ใช้ไปด้าน การประหยัดทรัพยากรการจัดการ | 02202.01.06 | 136333 |
02202.02 สร้างแบบประเมินความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 1. สร้างเกณฑ์วัดระดับการบรรลุเป้าหมายของโครงการ | 02202.02.01 | 136334 |
02202.02 สร้างแบบประเมินความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 2. สร้างเกณฑ์วัดจำนวนการมีส่วนร่วมของโครงกับกลุ่มเป้าหมาย | 02202.02.02 | 136335 |
02202.02 สร้างแบบประเมินความก้าวหน้าด้านประสิทธิผล | 3. สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจต่อกลุ่มเป้าหมาย | 02202.02.03 | 136336 |
02202.03 สร้างแบบประเมินความเสี่ยง | 1. ออกแบบแบบสัมภาษณ์และบันทึกผลจากบุคลากรผู้ปฏิบัติติงาน | 02202.03.01 | 136337 |
02202.03 สร้างแบบประเมินความเสี่ยง | 2. ออกแบบแบบสัมภาษณ์และบันทึกผลจากกลุ่มเป้าหมาย | 02202.03.02 | 136338 |
02202.03 สร้างแบบประเมินความเสี่ยง | 3. ออกแบบแบบสัมภาษณ์และบันทึกผลจาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | 02202.03.03 | 136339 |
02202.03 สร้างแบบประเมินความเสี่ยง | 4. ออกแบบแบบสำรวจทรัพยากรที่เกี่ยวข้องในโครงการ | 02202.03.04 | 136340 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการออกแบบแนวทางการประเมินผล ออกแบบแบบประเมิน วิธีประเมิน และตั้งเกณฑ์ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการประเมินหว่างการประชาสัมพันธ์ได้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนการประชาสัมพันธ์ขององค์กร เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและรู้จักช่องทางในการสื่อสารต่างๆ (ข) คำอธิบายรายละเอียด การออกแบบแนวทางการประเมินระหว่างการประชาสัมพันธ์ ในที่นี้หมายถึงการออกแบบการประเมินในช่วงของการนำสื่อเผยแพร่ออกไปประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆโดยแบ่งออกเป็น 2 การประเมิน คือ 1. การประเมินผลสื่อ การประเมินผลของการสื่อสาร 2. การประเมินสิ่งแวดล้อมภายนอก เกี่ยวกับการเข้าถึง รับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับชื่อเสียง ภาพลักษณ์ขององค์กร ในระหว่างที่ทำการประชาสัมพันธ์ออกไปในช่องทางต่างๆแล้ว เป็นต้น การประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation) เป็นการประเมินผลความก้าวหน้าของแผนสื่อสารระหว่างที่กำลังดำเนินการ หรือปฎิบัติตามแผน เช่นเดียวกับกระบวนการเริ่มต้นทำแผน ซึ่งจะต้องนำเอาการประเมินผลในแต่ละครั้งมารวบรวม และวิเคราะห์เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของแผนการสื่อสารนั้น ซึ่งจะทำกระบวนการอย่างนี้ต่อไปตลอดทั้งกระบวนการที่ลงมือปฎิบัติ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงาน เมื่อใดก็ตามที่ประเมินแล้วว่า ความคืบหน้านั้นจะเกิดไปในทิศทางหรือแนวทางใด หากไม่ตรงตามที่ได้วางแผนเอาไว้ ก็สามารถปรับแก้ไขแผนก่อนที่จะดำเนินงานไปจนกระทั่งสิ้นสุดกระบวนการสื่อสาร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |