หน่วยสมรรถนะ
จัดทำโครงร่างการผลิตสื่อ
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-5-026ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำโครงร่างการผลิตสื่อ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals 1 1222 ผู้จัดการด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำโครงร่างการผลิตสื่อชนิดต่างๆ โดยเข้าใจวัตถุประสงค์ เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร ออกแบบเนื้อหา และนำเสนอโครงร่างได้ เพื่อให้สามารถนำไปผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารต่อไปได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร | 1. สามารถกำหนดวัตถุประสงค์การสื่อสารได้ | 03302.01.01 | 136146 |
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร | 2. สามารถกำหนดช่องทางในการสื่อสารได้ | 03302.01.02 | 136147 |
03302.01 เข้าใจวัตถุประสงค์การสื่อสาร | 3. สามารถระบุแนวทางที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ | 03302.01.03 | 136148 |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร | 1. สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ | 03302.02.01 | 136149 |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร | 2. สามารถพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้ | 03302.02.02 | 136150 |
03302.02 เข้าใจกลุ่มเป้าหมายการสื่อสาร | 3. สามารถเลือกช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ | 03302.02.03 | 136151 |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร | 1. สามารถกำหนดประเด็นหลักในการสื่อสารที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ | 03302.03.01 | 136152 |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร | 2. สามารถกำหนดแนวคิดต้องนำไปใช้กับสื่อได้หลากหลาย | 03302.03.02 | 136153 |
03302.03 กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร | 3. สามารถนำไปใช้ได้จริง แปลกใหม่ ไม่ซ้ำ | 03302.03.03 | 136154 |
03302.04 ออกแบบเนื้อหา | 1. กำหนดลีลาและการนำเสนอ (Mood & Tone) ได้ | 03302.04.01 | 136155 |
03302.04 ออกแบบเนื้อหา | 2. ออกแบบ Key Element องค์ประกอบต่างๆ ได้ (การใช้ภาษาภาพ เสียง และประสบการณ์) | 03302.04.02 | 136156 |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง | 1. จัดเตรียมการนำเสนอได้ | 03302.05.01 | 136157 |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง | 2. จัดทำตัวอย่างโครงร่างสื่อที่จะผลิตได้ | 03302.05.02 | 136158 |
03302.05 นำเสนอโครงร่าง | 3. สามารถกำหนดงบประมาณ ระยะเวลา และบุคคลากร | 03302.05.03 | 136159 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการจัดทำโครงร่างการผลิตสื่อชนิดต่างๆ โดยเข้าใจวัตถุประสงค์ เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย กำหนดแนวคิดในการสื่อสาร ออกแบบเนื้อหา และนำเสนอโครงร่างได้ เพื่อให้สามารถนำไปผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารต่อไปได้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด การจัดทำโครงร่างการผลิตสื่อจำเป็นต้องเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการสื่อสารก่อนเป็นดับแรก ต้องสามารถตีโจทย์ได้ว่าสื่อที่ต้องการเผยแพร่ออกไปนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารไปนั้นคือกลุ่มเป้าหมายใด จำเป็นต้องทำการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ทำการสื่อสารออกไปมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด นอกจากนั้นยังจำเป็นต้องกำหนดช่องทางในการสื่อสาร ซึ่งช่องทางการสื่อสาร คือ ตัวกลางที่ช่วยในการนำส่งสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร ช่องทางเปรียบเหมือนทางหรือพาหะระหว่างผู้ร่วมสื่อสาร แบ่งช่องทางการสื่อสารออกเป็น 3 ประเภท
นอกจากนั้นการออกแบบเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นกำหนดลีลาและการนำเสนอ (Mood & Tone) หรือแม้แต่การออกแบบองค์ประกอบต่างๆนั้น จำเป็นต้องใช้ความรู้ความสามารถในการออกแบบเพื่อให้น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |