หน่วยสมรรถนะ
ผลิตสื่อ
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-APR-4-023ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ผลิตสื่อ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 2432 Public Relations Professionals 1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อ โดยต้องสามารถกำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิตได้ รวมถึงสามารถผลิตสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ชิ้นงานสำหรับการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ccc |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03401.01 กำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิต | 1. สามารถจัดตารางการผลิตตามลำดับก่อนหลังได้อย่างเหมาะสม | 03401.01.01 | 136111 |
03401.01 กำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิต | 2. สามารถกำหนดระยะเวลาในการผลิตสื่อแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม | 03401.01.02 | 136112 |
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ | 1. สามารถเขียนเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม | 03401.02.01 | 136113 |
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ | 2. สามารถเลือกใช้ภาพได้อย่างเหมาะสม | 03401.02.02 | 136114 |
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ | 3. สามารถเลือกใช้เสียง ได้อย่างเหมาะสม | 03401.02.03 | 136115 |
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ | 4. สามารถถ่ายทำ/บันทึกเสียงได้อย่างถูกต้อง | 03401.02.04 | 136116 |
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ | 5. สามารถลำดับภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม | 03401.02.05 | 136117 |
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ | 1. สามารถเขียนเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม | 03401.03.01 | 136118 |
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ | 2. สามารถเลือกใช้ภาพได้อย่างเหมาะสม | 03401.03.02 | 136119 |
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ | 3. สามารถเลือกใช้เสียง ได้อย่างเหมาะสม | 03401.03.03 | 136120 |
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ | 4. สามารถถ่ายทำ/บันทึกเสียงได้อย่างถูกต้อง | 03401.03.04 | 136121 |
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ | 5. สามารถลำดับภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม | 03401.03.05 | 136122 |
03401.04 แก้ไขการผลิตสื่อ | 1. สามารถแก้ไขสื่อดั้งเดิมตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง | 03401.04.01 | 136123 |
03401.04 แก้ไขการผลิตสื่อ | 2. สามารถแก้ไขสื่อใหม่ตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง | 03401.04.02 | 136124 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน 1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการผลิตสื่อโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการผลิตสื่อ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการผลิตสื่อ โดยต้องสามารถกำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิตได้ รวมถึงสามารถผลิตสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ชิ้นงานสำหรับการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (ข) คำอธิบายรายละเอียด สื่อดั้งเดิม คือ สื่อที่เกิดก่อน คือสื่อที่เริ่มมาในยุคต้นๆ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เป็นสื่อมวลชนที่สามารถเข้าถึงผู้รับสารได้คราวละมากๆ เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว ผู้รับสารได้รับสารเพียงทางเดียว ผู้ส่งสารไม่สามารถทราบผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ในเวลานั้นๆ เสียเวลานาน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ซึ่งประชาชนหรือผู้บริโภคสื่อไม่สามารถตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็นลงไปในสื่อได้เลย ช่องทางการกระจายข่าวสารค่อนข้างแคบ สามารถประชาสัมพันธ์ได้เฉพาะบางกลุ่ม บางทีไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ 100% การส่งข้อมูลประชาสัมพันธ์เป็นไปได้ช้า ส่งสารได้ช่องทางเดียวไม่มีการตอบกลับของผู้บริโภค การผลิตสื่อดั้งเดิม คือการดำเนินการผลิตสื่อดั้งเดิมเพื่อประชาสัมพันธ์ โดยที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการผลิตสื่อดั้งเดิมขึ้นมาเอง โดยไม่ได้มีการจัดจ้างให้มีการผลิต จากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกองค์กร โดยสื่อดั้งเดิมที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานนั้นเป็นผู้ดำเนินการผลิต จะมีลักษณะที่เป็นสื่อพื้นฐานทั่วไปที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดำเนินการผลิต การผลิตสื่อใหม่ สื่อใหม่ คือการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามา ประกอบการสื่อสาร ทำให้การสื่อสารนั้นทันสมัยมากยิ่งขึ้น และไม่จำกัดอยู่ในวงแคบๆอีกต่อไป นอกจากนี้สื่อใหม่ยังเป็นการทำให้ผู้รับสาร ไม่ว่าจะเป็นใครที่อยู่ทั่วทุกมุมโลกสามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและ ชัดเจนอันเป็นการกระจายข่าวสารไปได้ทุกสารทิศ เช่น การส่งอีเมลล์ ทวิต เตอร์ การแชท และสื่อที่ผู้บริโภคสามารถที่จะตอบโต้กับสื่อมวลชนได้ ในขณะที่สื่อดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ เช่น การส่ง sms ไปในรายการต่างๆที่ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในโทรทัศน์ หรือการโทรศัพท์เข้าไปใน รายการวิทยุหรือโทรทัศน์เพื่อแสดงความคิดเห็น ซึ่งในปัจจุบันสื่อใหม่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากทุกวงการก็ว่าได้ ไม่เฉพาะวงการสื่อสารมวลชน แต่ยังมีอีกมากมาย เช่น ด้านการศึกษา คมนาคม อุตสาหกรรม ฯลฯ สื่อใหม่ เป็นการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตโดยผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้การเข้าถึงตัวของแต่ละบุคคลเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ยอดติดตาม ยอดฟอลโล่ สามารถบอก feetback ของสินค้าแต่ละตัวบุคคลได้โดยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆของสมาร์ทโฟนการเข้าถึงก็ง่ายที่สุดก็เพียงแค่คลิกเข้าไป เช่น Instargram Social cam Twitter เป็นต้น การผลิตสื่อใหม่ คือการดำเนินการผลิตสื่อใหม่เพื่อประชาสัมพันธ์ โดยที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการผลิตสื่อใหม่ขึ้นมาเอง โดยไม่ได้มีการจัดจ้างให้มีการผลิต จากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกองค์กร โดยสื่อใหม่ที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานนั้นเป็นผู้ดำเนินการผลิต จะมีลักษณะที่เป็นสื่อพื้นฐานทั่วไปที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดำเนินการผลิตมากนัก โดยมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประกอบการสื่อสาร ทำให้การสื่อสารนั้นทันสมัยมากยิ่งขึ้น และไม่จำกัดอยู่ในวงแคบ และอาศัยเทคโนโลยีในปัจจุบันมาเป็นช่องทางในการเผยแพร่สื่อใหม่ให้กระจายและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน 18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน 1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ 2. ผลข้อสอบข้อเขียน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |