หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ผลิตสื่อ

สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PCP-APR-4-023ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ผลิตสื่อ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          ชื่ออาชีพ 2432 Public Relations Professionals


1 2432 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการประชาสัมพันธ์

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อ โดยต้องสามารถกำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิตได้ รวมถึงสามารถผลิตสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ชิ้นงานสำหรับการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ccc

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03401.01 กำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิต 1. สามารถจัดตารางการผลิตตามลำดับก่อนหลังได้อย่างเหมาะสม 03401.01.01 136111
03401.01 กำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิต 2. สามารถกำหนดระยะเวลาในการผลิตสื่อแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสม 03401.01.02 136112
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ 1. สามารถเขียนเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม 03401.02.01 136113
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ 2. สามารถเลือกใช้ภาพได้อย่างเหมาะสม 03401.02.02 136114
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ 3. สามารถเลือกใช้เสียง ได้อย่างเหมาะสม 03401.02.03 136115
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ 4. สามารถถ่ายทำ/บันทึกเสียงได้อย่างถูกต้อง 03401.02.04 136116
03401.02 ผลิตสื่อดั้งเดิมตามการออกแบบ 5. สามารถลำดับภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 03401.02.05 136117
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ 1. สามารถเขียนเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม 03401.03.01 136118
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ 2. สามารถเลือกใช้ภาพได้อย่างเหมาะสม 03401.03.02 136119
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ 3. สามารถเลือกใช้เสียง ได้อย่างเหมาะสม 03401.03.03 136120
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ 4. สามารถถ่ายทำ/บันทึกเสียงได้อย่างถูกต้อง 03401.03.04 136121
03401.03 ผลิตสื่อใหม่ตามการออกแบบ 5. สามารถลำดับภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 03401.03.05 136122
03401.04 แก้ไขการผลิตสื่อ 1. สามารถแก้ไขสื่อดั้งเดิมตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง 03401.04.01 136123
03401.04 แก้ไขการผลิตสื่อ 2. สามารถแก้ไขสื่อใหม่ตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง 03401.04.02 136124

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการผลิตสื่อ

  2. ทักษะด้านการออกแบบสื่อดั้งเดิม

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. มีความรู้เกี่ยวกับการผลิตสื่อแต่ละประเภท

  2. ความรู้เรื่องการเลือกองค์ประกอบในการผลิตสื่อแต่ละประเภท


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการผลิตสื่อโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน



2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการผลิตสื่อ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้



          1) ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการผลิตสื่อ โดยต้องสามารถกำหนดกรอบระยะเวลาในการผลิตได้ รวมถึงสามารถผลิตสื่อดั้งเดิม สื่อใหม่ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ชิ้นงานสำหรับการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          สื่อดั้งเดิม คือ สื่อที่เกิดก่อน คือสื่อที่เริ่มมาในยุคต้นๆ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เป็นสื่อมวลชนที่สามารถเข้าถึงผู้รับสารได้คราวละมากๆ เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว ผู้รับสารได้รับสารเพียงทางเดียว ผู้ส่งสารไม่สามารถทราบผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ในเวลานั้นๆ เสียเวลานาน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ซึ่งประชาชนหรือผู้บริโภคสื่อไม่สามารถตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็นลงไปในสื่อได้เลย ช่องทางการกระจายข่าวสารค่อนข้างแคบ สามารถประชาสัมพันธ์ได้เฉพาะบางกลุ่ม บางทีไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ 100% การส่งข้อมูลประชาสัมพันธ์เป็นไปได้ช้า ส่งสารได้ช่องทางเดียวไม่มีการตอบกลับของผู้บริโภค



          การผลิตสื่อดั้งเดิม คือการดำเนินการผลิตสื่อดั้งเดิมเพื่อประชาสัมพันธ์ โดยที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการผลิตสื่อดั้งเดิมขึ้นมาเอง โดยไม่ได้มีการจัดจ้างให้มีการผลิต จากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกองค์กร โดยสื่อดั้งเดิมที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานนั้นเป็นผู้ดำเนินการผลิต จะมีลักษณะที่เป็นสื่อพื้นฐานทั่วไปที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดำเนินการผลิต



การผลิตสื่อใหม่



          สื่อใหม่ คือการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามา ประกอบการสื่อสาร ทำให้การสื่อสารนั้นทันสมัยมากยิ่งขึ้น และไม่จำกัดอยู่ในวงแคบๆอีกต่อไป นอกจากนี้สื่อใหม่ยังเป็นการทำให้ผู้รับสาร ไม่ว่าจะเป็นใครที่อยู่ทั่วทุกมุมโลกสามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและ ชัดเจนอันเป็นการกระจายข่าวสารไปได้ทุกสารทิศ เช่น การส่งอีเมลล์ ทวิต เตอร์ การแชท และสื่อที่ผู้บริโภคสามารถที่จะตอบโต้กับสื่อมวลชนได้ ในขณะที่สื่อดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ เช่น การส่ง sms ไปในรายการต่างๆที่ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นในโทรทัศน์ หรือการโทรศัพท์เข้าไปใน รายการวิทยุหรือโทรทัศน์เพื่อแสดงความคิดเห็น ซึ่งในปัจจุบันสื่อใหม่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากทุกวงการก็ว่าได้ ไม่เฉพาะวงการสื่อสารมวลชน แต่ยังมีอีกมากมาย เช่น ด้านการศึกษา คมนาคม อุตสาหกรรม ฯลฯ



          สื่อใหม่ เป็นการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตโดยผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้การเข้าถึงตัวของแต่ละบุคคลเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ยอดติดตาม ยอดฟอลโล่ สามารถบอก feetback ของสินค้าแต่ละตัวบุคคลได้โดยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆของสมาร์ทโฟนการเข้าถึงก็ง่ายที่สุดก็เพียงแค่คลิกเข้าไป เช่น Instargram Social cam Twitter เป็นต้น



          การผลิตสื่อใหม่ คือการดำเนินการผลิตสื่อใหม่เพื่อประชาสัมพันธ์ โดยที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการผลิตสื่อใหม่ขึ้นมาเอง โดยไม่ได้มีการจัดจ้างให้มีการผลิต จากบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกองค์กร โดยสื่อใหม่ที่บุคลากรในองค์กรหรือหน่วยงานนั้นเป็นผู้ดำเนินการผลิต จะมีลักษณะที่เป็นสื่อพื้นฐานทั่วไปที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนในการดำเนินการผลิตมากนัก โดยมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประกอบการสื่อสาร ทำให้การสื่อสารนั้นทันสมัยมากยิ่งขึ้น และไม่จำกัดอยู่ในวงแคบ และอาศัยเทคโนโลยีในปัจจุบันมาเป็นช่องทางในการเผยแพร่สื่อใหม่ให้กระจายและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน



1.  แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์



2.  ผลข้อสอบข้อเขียน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ