หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนบริหารงานร่วมกับฝ่ายต่างๆในการจัดทำหนังสือ

1 สาขาวิชาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUB-ZZZ-5-030ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนบริหารงานร่วมกับฝ่ายต่างๆในการจัดทำหนังสือ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    อาชีพบรรณาธการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    จัดทำแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายการเงินและร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายสื่อสารการตลาดในการจัดทำหนังสือ สามารถนำเสนอแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บรรณาธิการ บรรณาธิการผู้ช่วย พนักงานประจำกองบรรณาธิการ นักพิสูจน์อักษร นักเขียน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
        ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
        ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40101.01 จัดทำแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 1.1 เขียนแผนผลิตหนังสือได้ละเอียดถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.01.01 17619
40101.01 จัดทำแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 1.2 ตรวจสอบความถูกต้องของแผนผลิตหนังสืออย่างรอบคอบตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.01.02 17620
40101.01 จัดทำแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 1.3 แก้ไขแผนการผลิตหนังสือให้ครบถ้วน ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.01.03 17621
40101.02 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายการเงินในการจัดทำหนังสือ 2.1 เขียนแผนการเงินร่วมกับฝ่ายการเงินให้ละเอียด ถูกต้องตรงตามแผนผลิต 40101.02.01 17622
40101.02 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายการเงินในการจัดทำหนังสือ 2.2 ตรวจสอบความถูกต้องของแผนการเงินอย่างรอบคอบให้ตรงตามแผนผลิต 40101.02.02 17623
40101.02 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายการเงินในการจัดทำหนังสือ 2.3 แก้ไขแผนการเงินให้ครบถ้วน ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.02.03 17624
40101.03 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายสื่อสารการตลาดในการจัดทำหนังสือ 3.1 เขียนแผนสื่อสารการตลาดร่วมกับฝ่ายสื่อสารการตลาดได้ละเอียดถูกต้อง ตรงตาม แผนการผลิต 40101.03.01 17625
40101.03 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายสื่อสารการตลาดในการจัดทำหนังสือ 3.2 ตรวจสอบความถูกต้องของแผนสื่อสารการตลาดให้ถี่ถ้วนตรงตามแผนการผลิต 40101.03.02 17626
40101.03 ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายสื่อสารการตลาดในการจัดทำหนังสือ 3.3 แก้ไขแผนสื่อสารการตลาดให้ครบถ้วน ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.03.03 17627
40101.04 นำเสนอแผนผลิตหนังสือตามความต้องการ ของผู้ว่าจ้าง 4.1 เตรียมแผนผลิตหนังสือ ได้ละเอียดถูกต้อง ตรงตาม ความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.04.01 17628
40101.04 นำเสนอแผนผลิตหนังสือตามความต้องการ ของผู้ว่าจ้าง 4.2 แก้ไขแผนผลิตหนังสือให้ถี่ถ้วนถูกต้อง ก่อนนำเสนอผู้ว่าจ้าง 40101.04.02 17629
40101.04 นำเสนอแผนผลิตหนังสือตามความต้องการ ของผู้ว่าจ้าง 4.3 นำเสนอแผนผลิตที่ครบถ้วนตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง 40101.04.03 17630

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

        ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. สามารถเขียนแผนผลิตหนังสือได้ละเอียด ถูกต้องตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง

    2. สามารถเขียนแผนการเงินร่วมกับฝ่ายการเงิน แผนสื่อสารการตลาด ให้ละเอียด ถูกต้อง ตรงตามแผนผลิต

    3. สามรถตรวจสอบความถูกต้องของแผนผลิตหนังสืออย่างรอบคอบ ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง

    4. สามารถแก้ไขแผนการผลิตหนังสือให้ครบถ้วน

    5. สามารถเตรียมแผนผลิตหนังสือ แก้ไขแผนผลิตหนังสือและ.นำเสนอแผนผลิตที่ครบถ้วน ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของแผนผลิตหนังสือได้แก่ ประเภทหนังสือ ขั้นตอนผลิต ผู้รับผิดชอบ กรอบเวลาผลิต

    2. ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์การตรวจสอบความถูกต้องได้แก่ การจำแนกประเภทหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง ขั้นตอนผลิตที่ปฏิบัติได้จริง  ผู้รับผิดชอบทำงานได้สำเร็จอย่างครบถ้วนตามแผนผลิต

    3. ความรู้เกี่ยวกับแผนการเงิน เกณฑ์การใช้เงินต้องสอดคล้องกับต้นทุนผลิตหนังสือ

    4. ความรู้เกี่ยวกับแผนสื่อสารการตลาด เกณฑ์การตรวจสอบความถูกต้องช่องทางการตลาด

    5. ความรู้เกี่ยวกับแผนผลิตหนังสือชัดเจน ครอบคลุม แผนผลิตหนังสือ แผนการเงิน แผนสื่อสารการตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แผนผลิตหนังสือ 

    2. แผนการเงิน

    3. แผนสื่อสารการตลาด

    4. แผนผลิตหนังสือที่นำเสนอผู้ว่าจ้าง



    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ

    2. ใบบันทึกการอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดทำต้นฉบับงานเขียน อุปกรณ์สำหรับการผลิตต้นฉบับ ประเภทงานเขียน งบประมาณในการผลิตต้นฉบับ การติดต่อนัดหมาย และการนำเสนอแผนการดำเนินงาน



    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ง) วิธีการประเมิน

    1. การทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี ใช้แบบทดสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์

    2. การทดสอบภาคปฏิบัติ ใช้แฟ้มสะสมผลงาน ผลงานที่ได้จัดทำ การประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงาน ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ก) คำแนะนำ 

    ไม่มี



    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร

    1. ร่วมจัดทำแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง ได้แก่ ประเภทหนังสือ ขั้นตอนผลิต ผู้รับผิดชอบ กรอบเวลาผลิต

    2. ตรวจสอบความถูกต้องได้แก่ การจำแนกประเภทหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง ขั้นตอนผลิตที่ปฏิบัติได้จริง  ผู้รับผิดชอบทำงานได้สำเร็จอย่างครบถ้วนตามแผนผลิต

    3. ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายการเงินในการจัดทำหนังสือ แผนการเงินประกอบด้วย ต้นทุนผลิตหนังสือ ได้แก่ ต้นฉบับ กระบวนการผลิต และต้นทุนด้านสื่อสารการตลาดได้แก่ การตลาด การโฆษณา การประชาสัมพันธ์

    4. เกณฑ์การใช้เงินต้องสอดคล้องกับต้นทุนผลิตหนังสือ ได้แก่ ต้นฉบับ กระบวนการผลิต และต้นทุนด้านสื่อสารการตลาด ได้แก่ การตลาด การโฆษณา การประชาสัมพันธ์      

    5. ร่วมจัดทำแผนปฏิบัติงานกับฝ่ายสื่อสารการตลาดในการจัดทำหนังสือ ประกอบด้วย ช่องทางการขายคือ การขายหน้าร้าน การขายออกงาน การขายทางเว็บไซต์ของผู้ว่าจ้าง และสื่อเครือข่ายสังคมต่าง ๆ ของผู้ว่าจ้าง

    6. เกณฑ์การตรวจสอบความถูกต้องช่องทางการตลาด ได้แก่ การขายหน้าร้าน การขายออกงาน การขายทางเว็บไซต์ของผู้ว่าจ้าง และสื่อเครือข่ายสังคมต่างๆ ของผู้ว่าจ้าง    

    7. นำเสนอแผนผลิตหนังสือตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง แผนผลิตหนังสือชัดเจน ครอบคลุม แผนผลิตหนังสือ แผนการเงิน แผนสื่อสารการตลาด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
        ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
        ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

        1) แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบประเมินการสัมภาษณ์

        2) แบบประเมินการสังเกตการปฏิบัติงาน  

        3) ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3

        4) แฟ้มสะสมผลงาน และผลงานที่ได้จัดทำ



ยินดีต้อนรับ