หน่วยสมรรถนะ
เตรียมงานก่อนการออกแบบภาพประกอบ
1 สาขาวิชาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PUB-ZZZ-4-021ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เตรียมงานก่อนการออกแบบภาพประกอบ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
สาขาอาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์ อาชีพนักออกแบบภาพประกอบหนังสือและสิ่งพิมพ์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้ที่สามารถทำความเข้าใจในเนื้อหา สามารถจัดหาและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบภาพประกอบได้อย่างถูกต้องและครอบคลุม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักออกแบบภาพประกอบหนังสิอและสิ่งพิมพ์ ชั้น 3 |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30101.01 ตีความเนื้อหาตามเรื่องที่ได้รับจากผู้ว่าจ้าง | 1.1 อ่านเนื้อหาตามเรื่องที่ได้รับจากผู้ว่าจ้างได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน | 30101.01.01 | 17576 |
30101.01 ตีความเนื้อหาตามเรื่องที่ได้รับจากผู้ว่าจ้าง | 1.2 ตีความเนื้อหาตามเรื่องได้อย่างละเอียดถูกต้อง | 30101.01.02 | 17577 |
30101.02 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลในการออกแบบภาพประกอบ | 2.1 ค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องได้อย่างเหมาะสม | 30101.02.01 | 17578 |
30101.02 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลในการออกแบบภาพประกอบ | 2.2 ศึกษาเรื่องและข้อมูลเพื่อกำหนดขอบเขตและเทคนิคให้สอดคล้องกับการออกแบบภาพประกอบ | 30101.02.02 | 17579 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้และทักษะในการอ่านและการทำความเข้าใจในเนื้อหา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถสรุปรายละเอียดเนื้อหา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการในการทำความเข้าใจเนื้อหาที่ได้รับ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. กำหนดรายละเอียดของเนื้อหาตามเรื่อง ประกอบด้วย ตัวละคร ฉาก เหตุการณ์ และประเด็นสำคัญของการสื่อสาร (ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย |