หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดรายการอาหาร

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ --ZZZ-4-005ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดรายการอาหาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2562

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพแม่บ้าน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในการจัดอาหารได้เหมาะสมกับมื้อต่างๆ โดยคำนึงถึงการจัดอาหารได้ถูกต้องตามหลักโภชนาการพร้อมคำนวณค่าใช้จ่าย เลือกซื้อเลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับงบประมาณ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพแม่บ้าน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
30111 จัดอาหารได้เหมาะสมกับมื้อ 1. เลือกอาหารได้เหมาะสมกับมื้อ (เช้า – กลางวัน – เย็น – อาหารว่าง) 30111.01 135233
30112 จัดอาหารได้ตามหลักโภชนาการ 1. อาหารแต่ละมื้อมีส่วนผสมครบทั้ง 5 หมู่ 30112.01 135234
30112 จัดอาหารได้ตามหลักโภชนาการ 2. อาหารมีรสชาติ ลักษณะผิวสัมผัส สีสัน หลากหลาย 30112.02 135235
30113 จัดสรรงบประมาณเพียงพอกับตำรับอาหาร 1. คำนวณค่าใช้จ่ายได้ 30113.01 135236
30113 จัดสรรงบประมาณเพียงพอกับตำรับอาหาร 2. เลือกซื้อ, เลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับงบประมาณ 30113.02 135237
30113 จัดสรรงบประมาณเพียงพอกับตำรับอาหาร 3. เลือกใช้วัตถุดิบทดแทน 30113.03 135238

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1.  ทักษะการอ่านออก เขียนได้

2.  ทักษะการคำนวณเบื้องต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการจัดอาหารตามช่วงเวลา

2. ทักษะการจัดสรรงบประมาณ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจำแนกมื้ออาหาร

2. ความรู้เรื่องคุณค่าอาหารตามหลักโภชนาการ

3. ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณเบื้องต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1.    แบบทดสอบการปฏิบัติงาน (คำนวณค่าใช่จ่ายได้)

2.    แบบทดสอบการปฏิบัติงาน (เลือกซื้อ เลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับงบประมาณ)

3.    แบบทดสอบการปฏิบัติงาน (เลือกใช้วัตถุดิบทดแทน)

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1.    แบบสัมภาษณ์ (เลือกอาหารได้เหมาะสมกับมื้อ (เช้า-กลางวัน-เย็น-อาหารว่าง)

2.    แบบสัมภาษณ์ (อาหารแต่ละมื้อมีส่วนผสมครบทั้ง 5 หมู่)

3.    แบบสัมภาษณ์ (รสชาติอาหาร ลักษณะผิวสัมผัส สีสันหลากหลาย)

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง)  วิธีการประเมิน

1.  การทดสอบการปฏิบัติงาน

2.  การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. จัดลักษณะอาหารได้เหมาะสมกับมื้อ

ช่วงเวลา หมายถึง มื้ออาหาร คือ มื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น

-  มื้อเช้า หมายถึง อาหารที่ย่อยง่าย ทำได้เร็ว เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ฯลฯ

-  มื้อกลางวัน หมายถึง อาหารที่จัดมาลักษณะอาหารจานเดียว เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ฯลฯ

- มื้อเย็น หมายถึง อาหารมื้อหลักของคนไทย ประกอบด้วยอาหารหลายชนิด เช่น แกงส้ม ผัดผัก ปลาทอด

2.  จัดอาหารได้ตามหลักโภชนาการ

- อาหารแต่ละมื้อควรมีคุณค่าทางโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ คือ เนื้อสัตว์ ไข่ นม ข้าว ผักใบเขียวหรือผักอื่นๆ       ผลไม้ต่างๆ และไขมัน

-  อาหารในแต่ละมื้อ ควรมีรสชาติต่างกัน ประกอบด้วย เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ลักษณะสัมผัสและสีสันแตกต่างกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้อยากรับประทานอาหาร ประกอบด้วย อาหารประเภท น้ำ แห้ง กรอบ มัน

3.  จัดสรรงบประมาณ เลือกซื้อ เลือกใช้ วัตถุดิบ ได้อย่างเหมาะสมกับงบประมาณ หรือสามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบให้เหมาะสมกับงบประมาณ คำนวณค่าใช่จ่ายได้เพียงพอและเหมาะสมกับตำรับอาหาร


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1.  การทดสอบการปฏิบัติงาน

2.  การสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ