หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GEM-ZZZ-3-124ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับคู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด และจัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง 302021.01 135135
302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 302021.02 135136
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด 302022.01 135137
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ 302022.02 135138
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า 302022.03 135139
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน 302022.04 135140
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง 302022.05 135141
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน 302023.01 135142
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ 302023.02 135143
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ 302023.03 135144
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน 302023.04 135145

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

        0.1 1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง

        0.2 2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

    1.แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด

        0.3 1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด

        0.4 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ

        0.5 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า

        0.6 4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน

        0.7 5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง

    1.จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ

        0.8 1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน

        0.9 2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ

        0.10 3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ

        0.11 4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

สมรรถนะย่อย (EoC)



302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



302022 แนะนำผลิตเครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด



302013 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (PC)



1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง



2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด



2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ



3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า



4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน



5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง



1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน



2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ



3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ



4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน



ความรู้ที่ต้องการ (Knowledge)



K1.1 ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ใช้ในการจำหน่ายสินค้า



K2.1 ความรู้เกี่ยวกับคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



K1.1 ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด



K2.1 ความรู้ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้าต้องการ



K3.1 ความรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



K4.1 ความรู้เกี่ยวกับใบรองรับความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



K5.1 ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานราคาของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในการจำหน่ายสินค้า



K1.1 ความรู้เกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูลในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



K2.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการแก้ไขปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



K3.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ



K4.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการรายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



ES1.1-1 เลือกชนิดของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด



ES1.2-2 แสดงการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด



ES2.1-3 เลือกใช้คู่มือสำหรับตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES2.2-4 ระบุวิธีการอ่านคู่มือในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES1.1-5 แสดงวิธีการสอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES1.2-6 แสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด



ES2.1-7 ระบุผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด



ES2.2-8 แสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามที่ลูกค้ากำหนด



ES3.1-9 ระบุวิธีการตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES3.2-10 แสดงผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES1.1-11 แสดงวิธีการรวบรวมปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES2.1-12 วิเคราะห์ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES2.2-13 ระบุวิธีการแก้ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



ES3.1-14 แสดงวิธีการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ



ES4.1-15 แสดงวิธีการจัดทำรายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



EK1.1-1 อธิบายลักษณะ/ชนิดของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ใช้ในการจำหน่าย



EK2.1-2 อธิบายวิธีการใช้คู่มือในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK1.1-3 อธิบายลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับชนิดต่าง ๆ เพื่อการจำหน่าย



EK2.1-4 อธิบายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในลักษณะต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการ



EK3.1-5 อธิบายหลักการการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK3.1-6 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK4.1-7 อธิบายข้อมูลต่าง ๆ ในเอกสารรองรับความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK5.1-8 อธิบายมาตรฐานราคาของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK1.1-9 อธิบายหลักการรวบรวมข้อมูลในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK2.1-10 อธิบายหลักการแก้ไขปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



EK3.1-11 อธิบายวิธีการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาหลักฐานความรู้



          เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ตามวัตถุประสงค์



2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



          2.1 เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



          2.2 เอกสารการประเมินตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการเข้าใจในคู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ การแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด และการจัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ



 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1.คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ โดยผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในคู่มือของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ เช่น มาตรฐานของอัญมณีและเครื่องประดับ(4CS) คือ Carat(น้ำหนักกะรัต), Color(สี), Clarity(ความบริสุทธิ์), Cut(การเจียระไน) ซึ่งทั้ง 4 คุณลักษณะนี้ เป็นตัวกำหนดคุณค่าและราคาอัญมณี รวมทั้งโลหะมีค่าที่นำมาประกอบเป็นเครื่องประดับ ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในหลักการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ และสามารถจำแนกชนิดของเครื่องประดับพร้อมทั้งสามารถตรวจสอบความถูกต้องรายละเอียดในคู่มือได้



2.แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับอย่างถูกต้องตามมาตรฐานตามองค์ประกอบ(4Cs) ของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Carat(น้ำหนักกะรัต), Color(สี), Clarity(ความบริสุทธิ์), Cut(การเจียระไน) โดยการแนะนำจะต้องพิจารณาตามความต้องการของลูกค้าพร้อมทั้งการนำเสนอใบรับรองผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ถูกต้องหรือการบริการหลังการขายเพื่อให้ลูกค้ารับทราบประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้า เป็นต้น



3.จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดในระหว่างการจำหน่ายเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเช่น การยื่นข้อเสนอการคืนเงิน, ฟรีค่าบริการ และเสนอการบริการหลังการขายเพราะวิธีการจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์



3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



      18.2 เครื่องมือการประเมิน



           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



           2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์



  3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 



      18.3 เครื่องมือการประเมิน



           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์



3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ