หน่วยสมรรถนะ
จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ
สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GEM-ZZZ-3-114ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับคู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด และจัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง | 302021.01 | 135135 |
302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 302021.02 | 135136 |
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด | 1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด | 302022.01 | 135137 |
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด | 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ | 302022.02 | 135138 |
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด | 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า | 302022.03 | 135139 |
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด | 4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน | 302022.04 | 135140 |
302022 แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด | 5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง | 302022.05 | 135141 |
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน | 302023.01 | 135142 |
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ | 302023.02 | 135143 |
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ | 302023.03 | 135144 |
302023 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ | 4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน | 302023.04 | 135145 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 0.1 1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง 0.2 2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 1.แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 0.3 1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด 0.4 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ 0.5 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า 0.6 4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน 0.7 5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง 1.จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 0.8 1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน 0.9 2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ 0.10 3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ 0.11 4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน (ข) ความต้องการด้านความรู้ สมรรถนะย่อย (EoC) 302021 คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 302022 แนะนำผลิตเครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด 302013 จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (PC) 1. จำแนกชนิดของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง 2. ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 1. สอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแนะนำตามลักษณะอย่างถูกต้องตามที่ลูกค้าต้องการ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการตรวจสอบความถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า 4. นำเสนอใบรองรับของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับให้ลูกค้ารับทราบอย่างถูกต้องครบถ้วน 5. ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการเสนอราคาตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง 1. ข้อมูลของปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกรวบรวมอย่างมีประสิทธิภาพครบถ้วน 2. ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ 3. บันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ 4. รายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับถูกจัดทำอย่างถูกต้องครบถ้วน ความรู้ที่ต้องการ (Knowledge) K1.1 ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ใช้ในการจำหน่ายสินค้า K2.1 ความรู้เกี่ยวกับคู่มือที่มีรายละเอียดของชนิดสินค้าสำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ K1.1 ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด K2.1 ความรู้ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้าต้องการ K3.1 ความรู้เกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ K4.1 ความรู้เกี่ยวกับใบรองรับความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ K5.1 ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานราคาของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในการจำหน่ายสินค้า K1.1 ความรู้เกี่ยวกับวิธีการรวบรวมข้อมูลในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ K2.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการแก้ไขปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ K3.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ K4.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการรายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ES1.1-1 เลือกชนิดของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด ES1.2-2 แสดงการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด ES2.1-3 เลือกใช้คู่มือสำหรับตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES2.2-4 ระบุวิธีการอ่านคู่มือในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES1.1-5 แสดงวิธีการสอบถามความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES1.2-6 แสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด ES2.1-7 ระบุผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่ลูกค้ากำหนด ES2.2-8 แสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามที่ลูกค้ากำหนด ES3.1-9 ระบุวิธีการตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES3.2-10 แสดงผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES1.1-11 แสดงวิธีการรวบรวมปัญหาการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES2.1-12 วิเคราะห์ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES2.2-13 ระบุวิธีการแก้ปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ES3.1-14 แสดงวิธีการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ ES4.1-15 แสดงวิธีการจัดทำรายงานปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) EK1.1-1 อธิบายลักษณะ/ชนิดของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ใช้ในการจำหน่าย EK2.1-2 อธิบายวิธีการใช้คู่มือในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK1.1-3 อธิบายลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับชนิดต่าง ๆ เพื่อการจำหน่าย EK2.1-4 อธิบายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในลักษณะต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการ EK3.1-5 อธิบายหลักการการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK3.1-6 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK4.1-7 อธิบายข้อมูลต่าง ๆ ในเอกสารรองรับความถูกต้องของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK5.1-8 อธิบายมาตรฐานราคาของผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK1.1-9 อธิบายหลักการรวบรวมข้อมูลในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK2.1-10 อธิบายหลักการแก้ไขปัญหาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ EK3.1-11 อธิบายวิธีการบันทึกปัญหาของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับในรูปแบบเอกสารและในระบบ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ตามวัตถุประสงค์ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน 2.1 เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2.2 เอกสารการประเมินตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการเข้าใจในคู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ การแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด และการจัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1.คู่มือการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ โดยผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในคู่มือของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ เช่น มาตรฐานของอัญมณีและเครื่องประดับ(4CS) คือ Carat(น้ำหนักกะรัต), Color(สี), Clarity(ความบริสุทธิ์), Cut(การเจียระไน) ซึ่งทั้ง 4 คุณลักษณะนี้ เป็นตัวกำหนดคุณค่าและราคาอัญมณี รวมทั้งโลหะมีค่าที่นำมาประกอบเป็นเครื่องประดับ ผู้ประเมินจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในหลักการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ และสามารถจำแนกชนิดของเครื่องประดับพร้อมทั้งสามารถตรวจสอบความถูกต้องรายละเอียดในคู่มือได้ 2.แนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับตามลักษณะที่กำหนด โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องประดับอย่างถูกต้องตามมาตรฐานตามองค์ประกอบ(4Cs) ของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Carat(น้ำหนักกะรัต), Color(สี), Clarity(ความบริสุทธิ์), Cut(การเจียระไน) โดยการแนะนำจะต้องพิจารณาตามความต้องการของลูกค้าพร้อมทั้งการนำเสนอใบรับรองผลิตภัณฑ์เครื่องประดับที่ถูกต้องหรือการบริการหลังการขายเพื่อให้ลูกค้ารับทราบประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้า เป็นต้น 3.จัดการกับปัญหาในระหว่างการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ โดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดในระหว่างการจำหน่ายเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเช่น การยื่นข้อเสนอการคืนเงิน, ฟรีค่าบริการ และเสนอการบริการหลังการขายเพราะวิธีการจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์ 3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์ 3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
18.3 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์ 3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |