หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมการจำหน่าย อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า
สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GEM-ZZZ-2-099ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมการจำหน่าย อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
1. อาชีพผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี 2. อาชีพผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ 3. อาชีพผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์โลหะมีค่า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า และวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
302101 ปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด | 1. จัดการแผนงานการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่อย่างถูกต้องตามที่บริษัทกำหนด | 302101.01 | 135336 |
302101 ปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด | 2. ปฏิบัติการส่งเสริมการขายตามแผนงานที่บริษัทกำหนดอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ | 302101.02 | 135337 |
302102 วิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า | 1. ประชาสัมพันธ์ลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นตามช่องทางสื่อต่างๆ ที่บริษัทกำหนด | 302102.01 | 135338 |
302102 วิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า | 2. นำเสนอโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าตามแผนงานที่บริษัทกำหนด | 302102.02 | 135339 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.ปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด 0.1 1. จัดการแผนงานการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่อย่างถูกต้องตามที่บริษัทกำหนด 0.2 2. ปฏิบัติการส่งเสริมการขายตามแผนงานที่บริษัทกำหนดอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 1.วิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า 0.3 1. ประชาสัมพันธ์ลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นตามช่องทางสื่อต่างๆ ที่บริษัทกำหนด 0.4 2. นำเสนอโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าตามแผนงานที่บริษัทกำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ สมรรถนะย่อย (EoC) 302101 ปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด 302102 วิธีการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (PC) 1. จัดการแผนงานการส่งเสริมการขายตามวัน เวลาที่ และสถานที่อย่างถูกต้องตามที่บริษัทกำหนด 2. ปฏิบัติการส่งเสริมการขายตามแผนงานที่บริษัทกำหนดอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ 1. ประชาสัมพันธ์ลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นตามช่องทางสื่อต่างๆ ที่บริษัทกำหนด 2. นำเสนอโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าตามแผนงานที่บริษัทกำหนด ความรู้ที่ต้องการ (Knowledge) K1.1 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่ที่บริษัทกำหนด K2.1 ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการส่งเสริมการขายตามแผนงานที่บริษัทกำหนด K1.1 ความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นตามสื่อต่างๆ ที่บริษัทกำหนด K2.1 ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าตามแผนงานที่บริษัทกำหนด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ES1.1-1 เลือกใช้แผนงานการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด ES1.2-2 แสดงแผนงานการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด ES2.1-3 แสดงวิธีการปฏิบัติตามแผนงานการส่งเสริมการขายตามที่บริษัทกำหนด ES1.1-4 ระบุวิธีการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ารับทราบถึงการจัดโปรโมชั่นตามที่บริษัทกำหนด ES1.2-5 แสดงผลการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ารับทราบถึงการจัดโปรโมชั่นตามที่บริษัทกำหนด ES2.1-6 แสดงการนำเสนอโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่า (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) EK1.1-1 อธิบายวิธีการจัดการส่งเสริมการขายตามวัน เวลา และสถานที่ที่บริษัทกำหนด EK2.1-2 อธิบายหลักการปฏิบัติการส่งเสริมการขายตามแผนงานที่บริษัทกำหนด EK1.1-3 อธิบายวิธีการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นตามสื่อต่างๆ ที่บริษัทกำหนด EK2.1-4 อธิบายโปรโมชั่นของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าตามแผนงานที่บริษัทกำหนด (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ตามวัตถุประสงค์ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน 2.1 เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2.2 เอกสารการประเมินตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงถึงการเข้าใจถึงแผนงานการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด และวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1.ปฏิบัติตามแผนงานส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าที่บริษัทกำหนด โดยผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการแผนการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าเช่น แผนการตลาด วันเวลาและสถานที่ของการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า และหลักการจัดสถานที่ในการจำหน่ายอัญมณี เป็นต้น 2.ปฏิบัติตามวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า โดยผู้ที่เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายอัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าเช่น การส่งเสริมการขายด้วยป้ายโฆษณา การส่งเสริมโดยใช้ของแถม การส่งเสริมการขายด้วยการลดราคา การส่งเสริมการขายผ่านโซเซียลมีเดีย(Facebook, LINE)การส่งเสริมการขายแบบชิงโชคลุ้นรางวัล บัตรสะสมแต้มต่าง ๆ และการส่งเสริมการขายในโอกาสพิเศษต่าง ๆ (วันเกิด, วันแม่, วันพ่อ, วันปีใหม่) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2.แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์ 3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2.แบบประเมินผลจากการจำลองสถานการณ์ 3. แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |