หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GEM-ZZZ-4-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักออกแบบเครื่องประดับอัญมณีและโลหะมีค่า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน และการวาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน 1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand 110011.01 134914
110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน 2. เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้ 110011.02 134915
110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 1. วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 110012.01 134916
110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 2. ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน 110012.02 134917

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน

        0.1 1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand

        0.2 2. เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้

    1.วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ

        0.3 1. วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ

        0.4 2. ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

สมรรถนะย่อย (EoC)



110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ



เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (PC)



1.เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand



2.เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้



1.วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ



2.ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



ความรู้ที่ต้องการ (Knowledge)



K1.1 ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับมีค่าล้วนแบบต่างๆ แบบ freehand



K2.1ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเขียนแบบ template เพื่อสร้างรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน เช่น templateวงกลม templateวงรี



K1.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการวาดเส้นร่างภาพกำหนดสัดส่วนโครงสร้างภายนอก รูปทรงของเครื่องประดับ ทั้งด้านกว้าง ยาว ลึก



K2.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการวาดภาพโดยใช้แสงเงาเพื่อให้เกิดระยะแสงเงา ทิศทางแสงตกกระทบ แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ การลงแสงเงาพื้นผิว(Texture) เช่น ขรุขระ เรียบ หยาบ ด้าน โปร่งใส


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



         ES1.1-1เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand



         ES1.2-2 ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand



ES2.1-3เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



ES2.2-4 ใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



ES1.1-5วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ



ES2.1-6ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



EK1.1-1 อธิบายวิธีการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand



EK1.2-2 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand



EK2.1-3อธิบายวิธีการเลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



EK2.2-4 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



EK1.1-5อธิบายหลักการวาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ



EK2.1-6



uงวิธีการือเพื่อตรวจสอบและระบุอธิบายหลักการลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. พิจารณาหลักฐานความรู้



เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ตามวัตถุประสงค์



2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



2.1 เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ



2.2 เอกสารการประเมินตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



 (ก) คำแนะนำ



การออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐานผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน  และวาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการออกแบบเครื่องประดับ ประเภทต่างๆ เช่นการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับแบบต่างๆ แบบ freehand การใช้เครื่องมือในการเขียนแบบ template เพื่อสร้างรูปทรงของเครื่องประดับ เช่น จี้  แหวน ต่างหู รวมทั้งสามารถปฏิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้



2. วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจหลักการวาดเส้น การวาดภาพโดยใช้แสงเงา สามารถวาดเส้นร่างภาพกำหนดสัดส่วนโครงสร้างภายนอก รูปทรงของเครื่องประดับ ทั้งด้านกว้าง ยาว ลึก เพื่อให้ใกล้เคียงต้นแบบ ตลอดจนสามารถเน้นเส้นของรูปทรงเครื่องประดับ ลงแสงเงาเพื่อให้เกิดระยะแสงเงา ทิศทางแสงตกกระทบ แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ รวมทั้งสามารถลงแสงเงาความแตกต่างของพื้นผิว(Texture) ได้ เช่น ขรุขระ เรียบ หยาบ ด้าน โปร่งใส


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A 

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน



           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



            2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



      18.2 เครื่องมือการประเมิน



           1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก



          2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน



           ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 



ยินดีต้อนรับ