หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐาน
สาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GEM-ZZZ-4-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักออกแบบเครื่องประดับอัญมณีและโลหะมีค่า |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน และการวาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอัญมณีและเครื่องประดับ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน | 1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand | 110011.01 | 134914 |
110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน | 2. เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้ | 110011.02 | 134915 |
110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ | 1. วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ | 110012.01 | 134916 |
110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ | 2. ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน | 110012.02 | 134917 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน 0.1 1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand 0.2 2. เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้ 1.วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 0.3 1. วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 0.4 2. ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน (ข) ความต้องการด้านความรู้ สมรรถนะย่อย (EoC) 110011 เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน 110012 วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (PC) 1.เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand 2.เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้ 1.วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ 2.ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน ความรู้ที่ต้องการ (Knowledge) K1.1 ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับมีค่าล้วนแบบต่างๆ แบบ freehand K2.1ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเขียนแบบ template เพื่อสร้างรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน เช่น templateวงกลม templateวงรี K1.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการวาดเส้นร่างภาพกำหนดสัดส่วนโครงสร้างภายนอก รูปทรงของเครื่องประดับ ทั้งด้านกว้าง ยาว ลึก K2.1 ความรู้เกี่ยวกับหลักการวาดภาพโดยใช้แสงเงาเพื่อให้เกิดระยะแสงเงา ทิศทางแสงตกกระทบ แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ การลงแสงเงาพื้นผิว(Texture) เช่น ขรุขระ เรียบ หยาบ ด้าน โปร่งใส |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ES1.1-1เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand ES1.2-2 ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand ES2.1-3เลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน ES2.2-4 ใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน ES1.1-5วาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ ES2.1-6ลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) EK1.1-1 อธิบายวิธีการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand EK1.2-2 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนแบบ freehand EK2.1-3อธิบายวิธีการเลือกใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน EK2.2-4 อธิบายวิธีการใช้เครื่องมือ templateในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน EK1.1-5อธิบายหลักการวาดรูปทรงของเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ EK2.1-6 uงวิธีการือเพื่อตรวจสอบและระบุอธิบายหลักการลงแสงเงาเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะวิชาชีพในแต่ละหน่วยสมรรถนะ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้ตามวัตถุประสงค์ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน 2.1 เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ 2.2 เอกสารการประเมินตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ การออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนด้วยมือขั้นพื้นฐานผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วน และวาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. เลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีสมรรถนะในการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการออกแบบเครื่องประดับ ประเภทต่างๆ เช่นการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการสเก็ตแบบเครื่องประดับแบบต่างๆ แบบ freehand การใช้เครื่องมือในการเขียนแบบ template เพื่อสร้างรูปทรงของเครื่องประดับ เช่น จี้ แหวน ต่างหู รวมทั้งสามารถปฏิบัติการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการออกแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนได้ 2. วาดแบบเครื่องประดับโลหะมีค่าล้วนตามต้นแบบโดยผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเข้าใจหลักการวาดเส้น การวาดภาพโดยใช้แสงเงา สามารถวาดเส้นร่างภาพกำหนดสัดส่วนโครงสร้างภายนอก รูปทรงของเครื่องประดับ ทั้งด้านกว้าง ยาว ลึก เพื่อให้ใกล้เคียงต้นแบบ ตลอดจนสามารถเน้นเส้นของรูปทรงเครื่องประดับ ลงแสงเงาเพื่อให้เกิดระยะแสงเงา ทิศทางแสงตกกระทบ แบบ 2 มิติ และ 3 มิติ รวมทั้งสามารถลงแสงเงาความแตกต่างของพื้นผิว(Texture) ได้ เช่น ขรุขระ เรียบ หยาบ ด้าน โปร่งใส |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 18.2 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินผลจากการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน
|