หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ผลิตต้นฉบับ

1 สาขาวิชาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUB-ZZZ-4-004ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ผลิตต้นฉบับ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    สาขาอาชีพธุรกิจหนังสือและสิ่งพิมพ์ อาชีพนักเขียน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้ที่สามารถทำโครงเรื่องและประเด็นสำคัญของเรื่องที่จะเขียนเขียนต้นฉบับตามประเด็นที่กำหนด ตรวจทานและแก้ไขต้นฉบับ และจัดทำต้นฉบับให้สมบูรณ์เพื่อนำเสนอได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    ผู้ประกอบอาชีพด้านการเขียน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10202.01 ระบุโครงเรื่องและประเด็นสำคัญของเรื่องที่จะเขียน 1.1 กำหนดโครงสร้างของเนื้อหาโดยรวมตั้งแต่ต้นจนจบอย่างครบถ้วน 10202.01.01 17483
10202.01 ระบุโครงเรื่องและประเด็นสำคัญของเรื่องที่จะเขียน 1.2 กำหนดประเด็นที่จะนำเสนอในเนื้อหาแต่ละส่วนอย่างน่าสนใจ 10202.01.02 17484
10202.02 เขียนต้นฉบับตามประเด็นที่กำหนด 2.1 แจกแจงข้อมูลทั้งหมด ผนวกเข้ากับจินตนาการและความคิด ตามประเภทของงานเขียนได้อย่างเหมาะสม 10202.02.01 17485
10202.02 เขียนต้นฉบับตามประเด็นที่กำหนด 2.2 ระบุกลวิธีนำเสนอที่สอดคล้องกับเนื้อหาของงานเขียน 10202.02.02 17486
10202.02 เขียนต้นฉบับตามประเด็นที่กำหนด 2.3 ถ่ายทอดเป็นงานเขียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ 10202.02.03 17487
10202.03 ตรวจทานและแก้ไขต้นฉบับ 3.1 อ่านต้นฉบับอย่างละเอียดเพื่อ ตรวจทานความถูกต้องและเหมาะสม 10202.03.01 17488
10202.03 ตรวจทานและแก้ไขต้นฉบับ 3.2 ปรับปรุงแก้ไขต้นฉบับให้ถูกต้องเหมาะสม 10202.03.02 17489
10202.03 ตรวจทานและแก้ไขต้นฉบับ 3.3 เพิ่มเติมหรือตัดทอดให้ได้เนื้อหาและจำนวนหน้าตามที่ตกลงไว้กับบรรณาธิการหรือผู้ว่าจ้าง 10202.03.03 17490
10202.04 จัดทำต้นฉบับให้สมบูรณ์เพื่อนำเสนอ 4.1 เขียนหรือพิมพ์ต้นฉบับในรูปแบบที่เหมาะสม 10202.04.01 17491
10202.04 จัดทำต้นฉบับให้สมบูรณ์เพื่อนำเสนอ 4.2 จัดเตรียมสิ่งที่ใช้เสริมเนื้อหาได้อย่างเป็นถูกต้องและครบถ้วน 10202.04.02 17492

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    ทักษะการสื่อสาร และ ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. สามารถระบุโครงสร้าง

    2. สามารถระบุประเด็นที่น่าสนใจ

    3. สามารถใช้ภาษาตามแต่ละประเภทของงานเขียน  

    4. สามารถตรวจทานและแก้ไขต้นฉบับ  

    5. สามารถจัดทำต้นฉบับให้สมบูรณ์เพื่อนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของงานเขียนแต่ละประเภท

    2. ความรู้เกี่ยวกับประเด็นเนื้อหาที่จะเขียน

    3. ความรู้เกี่ยวกับสิ่งพิมพ์หรือสื่อที่ใช้เผยแพร่ผลงาน

    4. ความรู้ด้านวรรณศิลป์และภาษา ทั้งภาษาพื้นฐานและภาษาเฉพาะเรื่อง   

    5. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำต้นฉบับ และจัดเตรียมสิ่งที่ใช้เสริมเนื้อหา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. แบบโครงสร้างและประเด็นของเนื้อหา  

    2. ต้นฉบับงานเขียน  

    3. ต้นฉบับงานเขียนที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว  

    4. ต้นฉบับที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับการนำเสนอ

    5. สิ่งที่ใช้เสริมเนื้อหาซึ่งจัดไว้อย่างเป็นระบบ  



    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. แฟ้มสะสมผลงาน ได้แก่ ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และเอกสารผลงานต่างๆ

    2. ใบบันทึกการอบรมความรู้เกี่ยวกับการจัดทำต้นฉบับงานเขียน อุปกรณ์สำหรับการผลิตต้นฉบับ ประเภทงานเขียน งบประมาณในการผลิตต้นฉบับ การติดต่อนัดหมาย และการนำเสนอแผนการดำเนินงาน



    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

    หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติ โดยต้องแสดงถึง

    1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

    2. กระบวนการในการทำงานและข้อกำหนดต่าง ๆ

    3. ขอบเขตด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



    (ง) วิธีการประเมิน

    1. การทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี ใช้แบบทดสอบความรู้ และแบบสัมภาษณ์

    2. การทดสอบภาคปฏิบัติ ใช้แฟ้มสะสมผลงาน เอกสารการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง การประเมินจากการสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



    (ก) คำแนะนำ 

    ไม่มี



    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

    ขอบเขตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ จะระบุถึงข้อกำหนดการปฏิบัติงานและข้อมูล/เอกสาร

    1. การกำหนดโครงสร้างของเนื้อหาได้เหมาะสม ตรงตามประเภทของงานเขียน อาทิ นวนิยาย เรื่องสั้น บทกวี สารคดี บทสัมภาษณ์ เป็นต้น  

    2. การลำดับเนื้อหาโดยดูความต่อเนื่อง ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่าสนใจ และความน่าติดตาม

    3. การกำหนดประเด็นรวมและประเด็นย่อย ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ให้เนื้อหาที่ครบถ้วนและน่าสนใจ

    4. การเขียนได้ถูกต้องตามประเภทของงานเขียน อาทิ นวนิยาย เรื่องสั้น บทกวี สารคดี บทความ ความเรียง บทวิจารณ์ เป็นต้น

    5. การเขียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์และกรอบเนื้อหาที่ระบุไว้

    6. การเขียนได้ตามจำนวนหน้าที่กำหนดไว้

    7. การเขียนโดยมีวรรณศิลป์ สื่อสารได้ถูกต้อง ให้ความหมายตามที่ต้องการ ให้อารมณ์ความรู้สึก และมีรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ

    8. การอ่านตรวจทาน ต้องเช็คข้อมูลที่ถูกต้อง การสื่อความหมายที่ชัดเจน มีวรรณศิลป์และภาษาที่เหมาะสม ตามประเภทของงานเขียน

    9. การแก้ไขต้นฉบับ ข้อมูลทั้งหมดต้องถูกต้อง รวมถึงต้องปรับปรุงในส่วนของวรรณศิลป์และการใช้ภาษา ในส่วนที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน กำกวม ไม่ครบถ้วน หรือเยิ่นเย้อ

    10. การจัดทำต้นฉบับด้วยรูปแบบที่เหมาะสม ตามแต่ละประเภทของงานเขียน ทั้งต้นฉบับที่เป็นกระดาษ และที่เป็นไฟล์เอกสาร

    11. การจัดเตรียมสิ่งที่ใช้เสริมเนื้อหา อาทิ ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพประกอบ ฯลฯ โดยระบุให้แน่ชัดว่า ใช้เสริมส่วนใดของเนื้อหา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    เครื่องมือและเกณฑ์ในการประเมิน ให้ดูจากคู่มือการประเมินซึ่งประกอบด้วย

        1) แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบประเมินการสัมภาษณ์

        2) แบบประเมินการสังเกตการปฏิบัติงาน  

        3) ใบบันทึกความคิดเห็นจากบุคคลที่ 3

        4) แฟ้มสะสมผลงาน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ