หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมการปฏิบัติงานและการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-FBS-5-003ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมการปฏิบัติงานและการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01131 ควบคุมการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 1. สภาพแวดล้อมในการทำงานสะอาดปลอดภัยและสุขภาวะ | 01131.01 | 94236 |
01131 ควบคุมการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 2. ทรัพยากรเพียงพอในบริการอาหารและเครื่องดื่ม | 01131.02 | 94237 |
01131 ควบคุมการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 3. บริการอาหารด้วยวิธีตามมาตรฐาน | 01131.03 | 94238 |
01132 ควบคุมพนักงานในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 1. พนักงานให้บริการอาหารและเครื่องดื่มด้วยวิธีการที่กำหนด | 01132.01 | 94239 |
01132 ควบคุมพนักงานในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 2. พนักงานให้บริการอาหารและเครื่องดื่มด้วยจิตบริการ | 01132.02 | 94240 |
01132 ควบคุมพนักงานในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 3. ลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจในดูแลและบริการ | 01132.03 | 94241 |
01133 จัดการลำดับการให้บริการของลูกค้า | 1. การจองล่วงหน้ามีการจัดลำดับการให้บริการลูกค้าตามกำหนด | 01133.01 | 94242 |
01133 จัดการลำดับการให้บริการของลูกค้า | 2. จัดลำดับการให้บริการบริเวณหน้าร้านได้ถูกต้องตามกำหนด | 01133.02 | 94243 |
01133 จัดการลำดับการให้บริการของลูกค้า | 3. การเข้าและการออกของลูกค้ารวดเร็วเพื่อเพิ่มรายได้สูงสุด | 01133.03 | 94244 |
01134 ดูแลและบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ | 1. พนักงานมีจิตบริการเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า | 01134.01 | 94245 |
01134 ดูแลและบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ | 2. วิเคราะห์และเข้าใจพฤติกรรมภาษากายของลูกค้า | 01134.02 | 94246 |
01134 ดูแลและบริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ | 3. แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการให้บริการตามข้อร้องเรียนลูกค้า | 01134.03 | 94247 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |