หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารเครื่องมือการตลาดอย่างครบวงจร

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-6-086ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารเครื่องมือการตลาดอย่างครบวงจร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการเข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัล และ Social Media สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
120101.1

เข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัลและSocialMediaสำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.1 เลือกใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลและ Social Media ได้อย่างเหมาะสม ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

120101.1.01 167502
120101.1

เข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัลและSocialMediaสำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.2 เข้าใจเรื่องการค้นหาข้อมูลบนสื่อออนไลน์ และ Search Engine Optimization

120101.1.02 167503
120101.2

วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์

2.1 เข้าใจวิธีการหาและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า (Customer Insight) จากเครื่องมือการตลาดดิจิทัล

120101.2.01 167504
120101.2

วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์

2.2 สามารถค้นหาทิศทาง แนวโน้มทางการตลาดและเทรนด์ความสนใจของนักท่องเที่ยวจากสื่อออนไลน์ได้

120101.2.02 167505
120101.3

เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

3.1 เข้าใจวิธีโฆษณาบนสื่อออนไลน์ อาทิ เช่น Facebook Ads Google Adwords

120101.3.01 167506
120101.3

เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

3.2 วางแผนและบริหารการซื้อโฆษณาบนสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสมตามงบประมาณวัตถุประสงค์และบริบทต่าง ๆ

120101.3.02 167507
120101.3

เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

3.3 เข้าใจรายงานของการโฆษณาออนไลน์และพัฒนาประสิทธิภาพในการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

120101.3.03 167508

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. เลือกใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลและ Social Media




2. ทักษะการคัดเลือกและเผยแพร่สื่อต่าง ๆไปยังเครือข่ายการตลาดและช่องทางประชาสัมพันธ์ออนไลน์ Google Trend Facebook Insight




3. ทักษะการใช้ Search Engine




4. ทักษะการซื้อโฆษณาบน Facebook Ads และ Google Adwords

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับ Facebook Ads Manager




2. ความรู้เกี่ยวกับ Facebook Marketing และ Google Adwords




3. ความรู้เกี่ยวกับ Google Trend Facebook Insight


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )




ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาหลักฐานความรู้




2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ



       -




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




การบริหารเครื่องมือการตลาดดิจิทัลและ Social Media ครอบคลุมความเข้าใจในเครื่องมือการตลาดดิจิทัล และ Social Media วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ และรวมถึงความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสมตามงบประมาณวัตถุประสงค์และบริบทต่าง ๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ