หน่วยสมรรถนะ
บริหารเครื่องมือการตลาดอย่างครบวงจร
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LTM-6-086ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารเครื่องมือการตลาดอย่างครบวงจร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการเข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัล และ Social Media สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
120101.1 เข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัลและSocialMediaสำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
1.1 เลือกใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลและ
Social Media ได้อย่างเหมาะสม ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย |
120101.1.01 | 167502 |
120101.1 เข้าใจเครื่องมือการตลาดดิจิทัลและSocialMediaสำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น |
1.2 เข้าใจเรื่องการค้นหาข้อมูลบนสื่อออนไลน์
และ Search Engine Optimization |
120101.1.02 | 167503 |
120101.2 วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ |
2.1 เข้าใจวิธีการหาและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า
(Customer Insight) จากเครื่องมือการตลาดดิจิทัล |
120101.2.01 | 167504 |
120101.2 วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและทิศทางการตลาดบนสื่อออนไลน์ |
2.2 สามารถค้นหาทิศทาง
แนวโน้มทางการตลาดและเทรนด์ความสนใจของนักท่องเที่ยวจากสื่อออนไลน์ได้ |
120101.2.02 | 167505 |
120101.3 เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม |
3.1 เข้าใจวิธีโฆษณาบนสื่อออนไลน์ อาทิ เช่น Facebook
Ads Google Adwords |
120101.3.01 | 167506 |
120101.3 เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม |
3.2 วางแผนและบริหารการซื้อโฆษณาบนสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสมตามงบประมาณวัตถุประสงค์และบริบทต่าง
ๆ |
120101.3.02 | 167507 |
120101.3 เลือกใช้เครื่องมือโฆษณาบนสื่อออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม |
3.3 เข้าใจรายงานของการโฆษณาออนไลน์และพัฒนาประสิทธิภาพในการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
120101.3.03 | 167508 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
-
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|