หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-6-085ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่สำหรับการท่องเที่ยวท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการวางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ (Marketing 4.0) สำหรับการตลาดท่องเที่ยว รวมถึงการวางกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนวางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Branding) และอัตลักษณ์ของตราสินค้า (Brand Identity)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
110201.1

วางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่(Marketing4.0)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.1 เข้าใจกระบวนการตัดสินใจของลูกค้า (Customer Decision Marketing -Process) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นในยุคการตลาด 4.0

110201.1.01 167514
110201.1

วางกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่(Marketing4.0)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.2 วางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel)

110201.1.02 167515
110201.2

วางกลยุทธ์ContentMarketingสำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

2.1 เข้าใจรูปแบบและแนวคิดการสร้าง Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

110201.2.01 167516
110201.2

วางกลยุทธ์ContentMarketingสำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

2.2 เขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของ Content เช่น Caption / Core Message / Call to Action เป็นต้น

110201.2.02 167517
110201.3

วางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า(Brand)และBrandIdentity

3.1 เข้าใจองค์ประกอบของตราสินค้า (Brand) และการออกแบบที่มีอัตลักษณ์ (Brand Identity)

110201.3.01 167518
110201.3

วางกลยุทธ์การบริหารตราสินค้า(Brand)และBrandIdentity

3.2 วางกลยุทธ์ตราสินค้า (Branding ) และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

110201.3.02 167519

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการสร้าง Content สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย




2. ทักษะการเขียนแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel)




3. ทักษะการวางกลยุทธ์บริหารตราสินค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับการตลาดสมัยใหม่




2. ความรู้เกี่ยวกับตราสินค้าและการสร้างเอกลักษณ์ให้กับตราสินค้า (Branding and Brand Identity)




2. ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดยุคใหม่แบบหลากหลายช่องทางทั้ง (Omni-Channel)




3. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเนื้อหาที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของ การตลาดเชิงเนื้อหาท่องเที่ยวท้องถิ่น (Local Content Marketing)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence )




ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาหลักฐานความรู้




2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ



     -




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




- กลยุทธ์การบริหารตราสินค้า (Brand) ครอบคลุมถึงความเข้าใจในองค์ประกอบของตราสินค้าและการออกแบบตราสินค้าที่มีเอกลักษณ์ (Brand Identity) รวมทั้งความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม




- Omni Channel เป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมาย (Target Market) อย่างหลากหลายช่องทาง โดยผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์




- การตลาดสมัยใหม่ ครอบคลุมถึง Marketing 4.0 และ 5A (Aware, Appeal, Ask, Act และ Advocate)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ