หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางกลยุทธ์สินค้าราคาช่องทางการจัดจำหน่ายและการสื่อสารการตลาด

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-6-084ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางกลยุทธ์สินค้าราคาช่องทางการจัดจำหน่ายและการสื่อสารการตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการวางกลยุทธ์สินค้าที่มีอัตลักษณ์ (Identity) โดยมีการเล่าเรื่อง (Story Telling) สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น สามารถวางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place ) กำหนดราคา (Price) และสื่อสารการตลาด (Promotion) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
110301.1

วางกลยุทธ์สินค้าที่มีอัตลักษณ์(Signature)และมีการเล่าเรื่อง(StoryTelling)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.1 สร้างและนำเสนอสินค้าที่มีอัตลักษณ์ (Identity) ของการท่องเที่ยวท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญา สินค้า อาหาร วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographic Indications )

110301.1.01 167509
110301.1

วางกลยุทธ์สินค้าที่มีอัตลักษณ์(Signature)และมีการเล่าเรื่อง(StoryTelling)สำหรับการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.2 เข้าใจกลยุทธ์ในการเล่าเรื่อง (Storytelling ) และเขียนเรื่องเล่าเพื่อให้สินค้าและบริการในท้องถิ่นมีความน่าสนใจและมีมูลค่าสูงขึ้น

110301.1.02 167510
110301.2

วางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย(Place)กำหนดราคา(Price)และสื่อสารการตลาด(Promotion)ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

2.1 เข้าใจรูปแบบและช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Channel) ทั้งแบบ B2B/ B2C และ Online/Offline

110301.2.01 167511
110301.2

วางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย(Place)กำหนดราคา(Price)และสื่อสารการตลาด(Promotion)ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

2.2 วางกลยุทธ์ราคาแบบ B2B และ B2C ของการท่องเที่ยวท้องถิ่น

110301.2.02 167512
110301.2

วางกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย(Place)กำหนดราคา(Price)และสื่อสารการตลาด(Promotion)ของการท่องเที่ยวท้องถิ่นตามความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

2.3 รู้จักเครื่องมือสื่อสารการตลาดทั้ง Online และ Offline

110301.2.03 167513

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการเขียนและนำเสนออัตลักษณ์ของสินค้าท่องเที่ยวในท้องถิ่น




2. ทักษะการเล่าเรื่อง




3. ทักษะการวางกลยุทธ์ราคาแบบ B2B และ B2C

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับคุณค่า อัตลักษณ์ของท้องถิ่น และทรัพยากรท่องเที่ยวที่ท้องถิ่นที่สามารถส่งมอบให้นักท่องเที่ยว




2. ความรู้เกี่ยวกับการบริการการท่องเที่ยวท้องถิ่น




3. ความรู้เกี่ยวกับช่องทางการจัดจำหน่ายทางการท่องเที่ยว (Tourism Distribution Channel)




4. ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การกำหนดราคา (Price Strategy)




5. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสารการตลาดทั้ง Online และ Offline (Integrated Marketing Communication)




6. ความรู้เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง (Storytelling ) และเขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวท้องถิ่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )




ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาหลักฐานความรู้




2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
-
(ข) คำอธิบายรายละเอียด




- วางกลยุทธ์ราคาแบบ B2B เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาสำหรับลูกค้าองค์กร (Business – to - Business)
- วางกลยุทธ์ราคาแบบ B2C เป็นกลยุทธ์การตั้งราคาสำหรับลูกค้าทั่วไป (Business – to - Customer)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ