หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เข้าใจพื้นฐานแนวโน้มการท่องเที่ยวและวางกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-6-083ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เข้าใจพื้นฐานแนวโน้มการท่องเที่ยวและวางกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการเข้าใจพื้นฐานกลยุทธ์การตลาดและการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น รวมถึงเข้าใจแนวโน้ม ปัญหา และความต้องการของลูกค้า (Customer Pain and Gain ) และคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ ( Value Proposition )

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
110101.1

เข้าใจพื้นฐานกลยุทธ์การตลาดและการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.1 เข้าใจพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว ส่วนประสมการตลาด
(Marketing Mix) และ SWOT ของการท่องเที่ยวท้องถิ่น

110101.1.01 167520
110101.1

เข้าใจพื้นฐานกลยุทธ์การตลาดและการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

1.2 แบ่งกลุ่มลูกค้า.(Segmentation) วางลูกค้าเป้าหมาย (Target Market)และ ตำแหน่งทางการตลาด(Positioning ) ของการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น

110101.1.02 167521
110101.2

เข้าใจแนวโน้มปัญหาและความต้องการของลูกค้า(CustomerPainandGain)และคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ(ValueProposition)

2.1 วิเคราะห์แนวโน้มการท่องเที่ยว คู่แข่ง ปัญหา และความต้องการของนักท่องเที่ยว

110101.2.01 167522
110101.2

เข้าใจแนวโน้มปัญหาและความต้องการของลูกค้า(CustomerPainandGain)และคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ(ValueProposition)

2.2 ระบุได้ถึงคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจ

110101.2.02 167523

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการวิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น




2. ทักษะการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain)




3. ทักษะการวางแผนการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น




4. ทักษะการวางลูกค้าเป้าหมายและตำแหน่งทางการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น (Market Segmentation Target Positioning)




5. ทักษะการเขียนคุณค่าสินค้าท่องเที่ยวท้องถิ่นให้ตรงกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition)

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้พื้นฐานด้านการท่องเที่ยว




2. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวท้องถิ่นด้วยเครื่องมือการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT)




3. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการตลาด




4. ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น




5. ความรู้เกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix)




6. ความรู้ด้านการเสนอคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition)




7. ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )




ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




ผลสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาหลักฐานความรู้




2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ



-




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




กลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่น ครอบคลุม




- การวิเคราะห์สถานการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่น การวิเคราะห์สถานการณ์c]tแนวโน้มการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นด้วยการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT)




- การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย (Customer Pain and Gain)




- การประเมินความต้องการและคุณค่าที่นักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายสนใจ (Value Proposition)




- การวางแผนการตลาดท่องเที่ยวท้องถิ่นตรงกับความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย




- การวางลูกค้าเป้าหมาย (Target Market) และการแบ่งกลุ่มทางการตลาด (Market Segmentation)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ