หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและระบุกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-5-074ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและระบุกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักออกแบบประสบการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการศึกษาและเข้าใจความต้องการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น และสามารถกำหนดนักท่องเที่ยวเป้าหมายเพื่อออกแบบรายการท่องเที่ยวท้องถิ่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
090101.1

ศึกษาข้อมูลความต้องการพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

1.1 อธิบายข้อมูลการศึกษาความต้องการ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในพื้นที่

090101.1.01 167562
090101.1

ศึกษาข้อมูลความต้องการพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

1.2 ระบุได้ถึงข้อมูลพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวท้องในพื้นที่

090101.1.02 167563
090101.2

เข้าใจความต้องการพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

2.1 วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

090101.2.01 167564
090101.2

เข้าใจความต้องการพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

2.2 อธิบายได้ถึงความต้องการ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น

090101.2.02 167565
090101.3

เลือกนักท่องเที่ยวเป้าหมายในการออกแบบรายการนำเที่ยวท้องถิ่น

3.1 ระบุได้ถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวท้องถิ่นเป้าหมายสำหรับการออกแบบรายการนำเที่ยว

090101.3.01 167566
090101.3

เลือกนักท่องเที่ยวเป้าหมายในการออกแบบรายการนำเที่ยวท้องถิ่น

3.2 อธิบายได้ถึงความแตกต่างของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

090101.3.02 167567

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว
2. ทักษะการเข้าสังคม
3. ทักษะการวิเคราะห์และแยกแยะข้อมูล
4. ทักษะการเข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละกลุ่ม
5. ทักษะการนำเสนอ
6. ทักษะการสืบค้น
7. ทักษะการประสานงาน
8. ทักษะการตัดสินใจ
9. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์
10. ทักษะการสังเกต
11. ทักษะการสัมภาษณ์
12. ทักษะการสรุปใจความสำคัญ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยว
2. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแบบต่าง ๆ
3. ความรู้เกี่ยวกับการเข้าใจความแตกต่างของกลุ่มนักท่องเที่ยว
4. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มต่าง ๆ
5. ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในพื้นที่
6. ความรู้เกี่ยวกับหน่วยงานรัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
7. ความรู้เกี่ยวกับต้นแบบการท่องเที่ยวชุมชน
8. ความรู้ในการหาความต้องการของนักท่องเที่ยว
9. ความรู้เกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลด้านพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
1. ผลสอบสัมภาษณ์
2. ผลสอบปฏิบัติ
3. รายงานสรุปข้อมูลความต้องการและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลการสัมภาษณ์
2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมินการประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
  1. พิจารณาหลักฐานความรู้
2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องศึกษาข้อมูลความต้องการ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น
2. ผู้เข้ารับการประเมินจะสามารถวิเคราะห์ความต้องการ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาเที่ยวในท้องถิ่น
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การศึกษาความต้องการ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว หมายถึง การศึกษาความมุ่งหมาย ความพร้อม สถานการณ์ การแปลความหมาย การตอบสนอง ผลที่ได้รับ และปฏิกริยาต่อความผิดหวัง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการออกแบบรายการท่องเที่ยวท้องถิ่นเพื่อสนองตามความต้องการและพฤติกรรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ