หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เล่าเรื่องเพื่อการจดจำ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-4-069ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เล่าเรื่องเพื่อการจดจำ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพนักเล่าเรื่องท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ การสื่อความหมาย และเล่าเรื่องด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย การใชคำคำอุปมา อุปมัย มาประกอบการเล่าเรื่องเพื่อการจดจำ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
080201.1

เล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ

1.1 อธิบายวิธีการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ

080201.1.01 167482
080201.1

เล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ

1.2 เล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบเพื่อสร้างความเข้าใจและการจดจำ

080201.1.02 167483
080201.2

สื่อความหมายเรื่องราวของท้องถิ่น

2.1 สื่อความหมายเกี่ยวกับท้องถิ่นภายใต้ขอบเขตความสนใจสอคล้องกับประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

080201.2.01 167484
080201.2

สื่อความหมายเรื่องราวของท้องถิ่น

2.2 ใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อสื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์

080201.2.02 167485
080201.2

สื่อความหมายเรื่องราวของท้องถิ่น

2.3 ใช้ภาษาพูด ภาษากาย ภาษาเขียน และภาษามือสื่อความหมายเรื่องราวที่เล่าได้อย่างเหมาะสม

080201.2.03 167486
080201.3

ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริง

3.1 ใช้ภาษาเข้าใจง่าย

080201.3.01 167487
080201.3

ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริง

3.2 ยกคำอุปมา อุปไมย มาประกอบการเล่าเรื่อง

080201.3.02 167488

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะในการใช้ภาษากาย น้ำเสียง สายตา และท่าทาง
2. ทักษะการสื่อสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย
2. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่จะเล่า
3. ความรู้เกี่ยวกับชุมชนและท้องถิ่น
4. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ
5. ความรู้เรื่องคำอุปมา อุปไมย
6. ความรู้เรื่องการสื่อความหมาย
7. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเล่าเรื่องเชิงเปรียบเทียบ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
ผลสอบปฏิบัติ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลสอบข้อเขียน
2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาหลักฐานความรู้
  2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องถอดประสบการณ์ความรู้สิ่งที่ตนถนัด
2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ สิ่งที่ตนถนัดผ่านการสื่อความหมายที่ใช้ในการสื่อสารความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักได้อย่างเหมาะสม
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
  การสื่อความหมาย หมายถึง การถ่ายทอดเรื่องราวของท้องถิ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนท้องถิ่นได้รับความรู้ ความเข้าใจ และซาบซึ้งถึงคุณค่าเกี่ยวกับวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ศิลปะ ประเพณี ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นด้วยเทคนิคที่เหมาะสม อาทิ Story telling และอื่นๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ