หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาบุคลิกภาพนักเล่าเรื่องท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LTM-3-058ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาบุคลิกภาพนักเล่าเรื่องท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย การใช้ภาษาในการเล่าเรื่องที่สื่อสารอย่างถูกต้องและชัดเจน การแสดงออกถึงความเป็นท้องถิ่นของนักเล่าเรื่อง การแต่งกาย การใช้ภาษาถิ่น รวมทั้งแสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่องได้อย่างเหมาะสมและถูกกาละเทศะ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
080102.1 ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องอย่างถูกต้องชัดเจน |
1.1 ใช้ภาษาอย่างถูกต้อง |
080102.1.01 | 167470 |
080102.1 ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องอย่างถูกต้องชัดเจน |
1.2 ใช้ภาษาที่สามารถสื่อสารถึงเรื่องที่เล่าได้อย่างชัดเจน |
080102.1.02 | 167471 |
080102.2 แสดงออกถึงความเป็นท้องถิ่นด้วยการแต่งกายและการใช้ภาษาถิ่น |
2.1 แต่งกายชุดท้องถิ่น |
080102.2.01 | 167472 |
080102.2 แสดงออกถึงความเป็นท้องถิ่นด้วยการแต่งกายและการใช้ภาษาถิ่น |
2.2 ใช้ภาษาถิ่น |
080102.2.02 | 167473 |
080102.3 แสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่องอย่างเหมาะสมและถูกกาละเทศะ |
3.1 แสดงท่าทางประกอบตรงกับเรื่องเล่า |
080102.3.01 | 167474 |
080102.3 แสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่องอย่างเหมาะสมและถูกกาละเทศะ |
3.2 แสดงอารมณ์ ความรู้สึกเพื่อกระตุ้นความสนใจอย่างได้จังหวะสอดคล้องกับเนื้อหา |
080102.3.02 | 167475 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|