หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-6-051ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบาย ความสามารถในการอธิบายอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของท้องถิ่น เข้าใจแนวคิดการตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และสามารถวางแผนการตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการวางแผนกลยุทธ์การตลาด
2. ทักษะการบริหารจัดการ
3. ทักษะการประยุกต์ใช้
4. ทักษะการสร้างแรงบันดาลใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น
2. ความรู้เกี่ยวกับของที่ระลึก
3. ความรู้เกี่ยวกับการนำอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นมาประยุกต์ผลิตเป็นสินค้าของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์
4. ความรู้เกี่ยวกับการแผนการตลาด
5. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์การตลาด
6. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดกลยุทธ์การตลาดในระดับต่าง ๆ
7. ความรู้เกี่ยวกับตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
8. ความรู้เรื่องการสื่อสารกับผู้บริโภค
9. ความรู้เรื่องสภาพแวดล้อมตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
ผลการสัมภาษณ์
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลสอบข้อเขียน
2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาหลักฐานความรู้
2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องระบุได้ถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นที่นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์
2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นได้
3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงออกถึงคุณลักษณะสำคัญเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นนักวางแผน สามารถเขียนแผนกลยุทธ์การตลาดได้ มีประสบการณ์และผลงานในการผลิตของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มีประสบการณ์ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
กลยุทธ์การตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ครอบคลุม
- สภาพแวดล้อมตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
- การวางกลยุทธ์การตลาดของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในระดับต่าง ๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ