หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-5-036ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการอาหารท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง การพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณภาพการบริการอาหารท้องถิ่นประกอบด้วย การดูแลสุขภาพอนามัยของผู้ต้องสัมผัสอาหาร การดูแลเอาใจใส่ลูกค้าด้วยความเต็มใจและเท่าเทียม มีความรวดเร็วในการบริการลูกค้า รวมถึงพัฒนาทักษะการปรุงอาหารท้องถิ่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการพัฒนาบุคลากรด้านสุขอนามัยที่ดีสำหรับผู้สัมผัสอาหาร




2. ทักษะการพัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพการบริการอาหารถิ่น




3. ทักษะการพัฒนาบุคลากรด้านการปรุงอาหารท้องถิ่น




4. ทักษะการบริการที่สร้างความประทับใจ




5. ทักษะการปรุงอาหารท้องถิ่น




6. ทักษะการคัดเลือกวัตถุดิบที่ดี




7. ทักษะในการซักล้างทำความสะอาดวัตถุดิบอาหาร อุปกรณ์ สถานที่ในการประกอบอาหารที่ถูกต้อง




8. ทักษะการบริการที่สร้างความประทับใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เรื่องสุขอนามัยที่ดีของผู้สัมผัสอาหาร




2. ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยในการประกอบอาหาร




3. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพการบริการอาหารท้องถิ่น




4. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพการบริการอาหารท้องถิ่น




5. ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม




6. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอน ลำดับการประกอบอาหารที่ถูกต้องตามหลักอนามัย




7. ความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบท้องถิ่น




8. ความรู้เกี่ยวกับอาหารท้องถิ่น




9. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปรุงอาหารท้องถิ่น




10. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการการบริการ (Hospitality Management)




11. ความรู้เกี่ยวกับสุขลักษณะการประกอบอาหาร




12. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันเชื้อโรคหรือการกระทำที่อาจก่อให้เกิดโรค




13. ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อและวิธีป้องกัน




14. ความรู้ที่เกี่ยวกับสร้างการบริการที่ประทับใจสะดวกและรวดเร็ว




15. ความรู้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )




1. ผลการสัมภาษณ์




2. ผลการสอบปฏิบัติ




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




1. ผลการสัมภาษณ์




2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร




(ง) วิธีการประเมิน




1. พิจารณาหลักฐานความรู้




2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ




N/A




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




• ประเด็นบริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุม




- การดูแลเอาใจใส่ลูกค้าด้วยความเต็มใจและปฏิบัติต่อลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียม




- ความรวดเร็วในการให้บริการของพนักงาน




ประเด็นการควบคุมสุขอนามัยที่ดีของผู้สัมผัสอาหาร ครอบคลุมเกณฑ์ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร




- การล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือน้ำยาล้างให้สะอาดอยู่เสมอก่อนการเตรียมการประกอบอาหาร และล้างมือทุกครั้งหลักจากออกห้องส้วมและจับสิ่งสกปรก เช่น ผ้าขี้ริ้ว ขยะ แกะเกาผิวหนังและการปิดปากขณะไอจาม เป็นต้น




- ห้ามใช้มือหยิบจับหรือสัมผัสอาหารโดยตรง ต้องใช้อุปกรณ์ที่สะอาด ปลอดภัยในการหยิบจับอาหาร เช่น ทัพพี ที่คีบ เป็นต้น




- เมื่อมีบาดแผลที่มือต้องปกปิดแผลให้มิดชิด และหลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานที่มีโอกาสสัมผัสสัมผัสอาหาร




- การให้หยุดการปฏิบัติงานเมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถติดต่อไปยังผู้ลูกค้าได้




• กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




- ปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ออกตามความในพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม
หมวด 1 สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร
  หมวด 2 สุขลักษณะของอาหารกรรมวิธีทำ ประกอบ หรือปรุง การเก็บรักษา และการจำหน่ายอาหาร
  หมวด 3 สุขลักษณะของภาชนะ อุปกรณ์ และเครื่องใช้อื่น ๆ
หมวด 4 สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ