หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการอาหารท้องถิ่นอย่างมีมิตรไมตรี

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-5-032ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการอาหารท้องถิ่นอย่างมีมิตรไมตรี

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการอาหารท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการบริการอาหารท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยวด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น ตั้งแต่การจัดการด้านกายภาพของสถานประกอบการให้มีบรรยากาศของความเป็นท้องถิ่นทั้งด้านดนตรีและการแต่งกายของพนักงาน ตลอดจนให้การต้อนรับด้วยการทักทาย และแนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
040201.1

ต้อนรับลูกค้าด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม

1.1 ต้อนรับลูกค้าอย่างมีมิตรไมตรี

040201.1.01 166497
040201.1

ต้อนรับลูกค้าด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม

1.2 แนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า

040201.1.02 166498
040201.2

ให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

2.1 จัดรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น

040201.2.01 166499
040201.2

ให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

2.2 ให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น

040201.2.02 166500
040201.3

นำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

3.1 นำเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านรูปแบบการให้บริการอาหาร

040201.3.01 166501
040201.3

นำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

3.2 นำเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านบุคลิภาพ

040201.3.02 166502

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะด้านการบริการอาหาร
2. ทักษะการออกแบบรายการอาหาร
3. ทักษะในการแนะนำรายการอาหารและศิลปะในการเล่าเรื่อง
4. ทักษะการให้บริการอาหารที่มีความเฉพาะของแต่ละท้องถิ่น
5. ทักษะการนำเสนออัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการออกแบบบริการอาหาร
6. ทักษะการใช้ภาษาถิ่น
7. ทักษะการให้การต้อนรับ
8. ทักษะการแนะนำรายการอาหารท้องถิ่นให้แก่นักท่องเที่ยว
9. ทักษะการตกแต่งบรรยากาศแวดล้อมสถานประกอบการด้วยเสียงเพลง หรือเครื่องดนตรีท้องถิ่น
10. ทักษะการใช้ภาษาท้องถิ่น
11. ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้ด้านบริการ
2. ความรู้ด้านอาหารท้องถิ่น
3. ความรู้ด้านวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารท้องถิ่น
4. ความรู้ด้านรสชาติอาหารท้องถิ่น
5. ความรู้ด้านการออกแบบรายการอาหาร
6. ความรู้ด้านเมนูอาหารท้องถิ่น
7. ความรู้ด้านราคาอาหารท้องถิ่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
ผลการสอบปฏิบัติ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
ผลการสอบสัมภาษณ์
ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
1. พิจารณาหลักฐานความรู้
2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
  ประเด็นการต้อนรับลูกค้าด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม อาจครอบคลุม
• การต้อนรับลูกค้าอย่างมีมิตรไมตรี
• การยิ้มแย้มให้การต้อนรับ
• การทักทายด้วยภาษาท้องถิ่น
• การแนะนำอาหารท้องถิ่นให้แก่ลูกค้า
• การให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น อาจครอบคลุม
- การมีรายการอาหารที่มีเฉพาะท้องถิ่นให้บริการ
- รูปแบบการให้บริการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น
• การนำเสนอ อัตลักษณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น อาจครอบคลุม
- การตกแต่งลักษณะทางกายภาพของสถานประกอบการ
- การตกแต่งบรรยากาศแวดล้อมสถานประกอบการด้วยเสียงเพลง หรือเครื่องดนตรีท้องถิ่น
- พนักงานแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ