หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-4-013ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการพัฒนาบุคลากรด้านงานบริการที่พักท้องถิ่น โดยบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ตลอดจนมีบุคลิกภาพที่ดี และแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
020201.1

ฝึกอบรมพนักงานให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อมยิ้มแย้มแจ่มใส

1.1 ยกมือไหว้และกล่าวคำต้อนรับ

020201.1.01 166458
020201.1

ฝึกอบรมพนักงานให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อมยิ้มแย้มแจ่มใส

1.2 ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของลูกค้าด้วยท่าทีที่สุภาพ

020201.1.02 166459
020201.2

ฝึกอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดี

2.1 ยิ้มแย้มแจ่มใส แสดงกริยามารยาทที่ดี

020201.2.01 166460
020201.2

ฝึกอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดี

2.2 ให้บริการด้วยคล่องแคล่ว ว่องไว

020201.2.02 166461
020201.2

ฝึกอบรมพนักงานให้มีบุคลิกภาพที่ดี

2.3 แต่งกายสะอาด

020201.2.03 166462
020201.3

ฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น

3.1 แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำท้องถิ่น

020201.3.01 166463
020201.3

ฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น

3.2 มีเครื่องประดับที่มีผลิตในท้องถิ่น

020201.3.02 166464

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการพัฒนาพนักงานให้สามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ยิ้มแย้มแจ่มใส
2. ทักษะพัฒนาด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกภาพที่ดี

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมให้พนักงานสามารถบริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพอ่อนโยน
2. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการบริการแก่นักท่องเที่ยว
3. ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมพนักงานด้านการแต่งกายที่สะอาดและมีบุคลิกดี
4. ความรู้เรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายของคนในท้องถิ่น
5. ความรู้เรื่องเครื่องประดับที่มีและใช้ประดับของคนในท้องถิ่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)\
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
ผลการสัมภาษณ์
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลการสัมภาษณ์
2. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบสัมภาษณ์
2. สอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การพัฒนาคนให้สอดคล้องกับระบบบริการที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ครอบคลุมการพัฒนาพนักงานด้านการบริการด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส ความสุภาพอ่อนน้อม คล่องแคล่ว ว่องไว การมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายที่สะอาดแสดงถึงความเป็นท้องถิ่น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ