หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-4-008ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการจัดการที่พักให้เป็นสัดส่วน รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ตลอดจนมีการเตรียมความพร้อมในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
010201.1

จัดให้มีที่พักที่เป็นสัดส่วน

1.1 มีความรู้ในการจัดให้มีห้องนอนสำหรับนักท่องเที่ยวแยกเป็นสัดส่วน

010201.1.01 166433
010201.1

จัดให้มีที่พักที่เป็นสัดส่วน

1.2 ความรู้ในการจัดให้มีห้องน้ำ ห้องส้วมอย่างน้อย 1 ห้องสำหรับนักท่องเที่ยว

010201.1.02 166434
010201.2

จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นขั้นพื้นฐานในห้องพัก

2.1 มีความรู้ในการจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก 

010201.2.01 166435
010201.2

จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นขั้นพื้นฐานในห้องพัก

2.2 มีความรู้ในการจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก 

010201.2.02 166436
010201.3

เตรียมปฐมพยาบาลเบื้องต้น

3.1 มีความรู้เกี่ยวกับชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

010201.3.01 166437
010201.3

เตรียมปฐมพยาบาลเบื้องต้น

3.2 รู้ขั้นตอนในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

010201.3.02 166438

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการจัดที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย
2. ทักษะการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก
3. ทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
4. ทักษะการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้ด้านการแยกสัดส่วนห้องพัก
2. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักสำหรับนักเดินทางของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
3. ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่พักโฮมสเตย์อาเซียน
4. ความรู้เกี่ยวกับแบบมาตรฐานการออกแบบห้องน้ำ
5. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องพัก
6. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการที่พักให้มีความสะดวกและปลอดภัย
7. ความรู้เกี่ยวกับแนวทางความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Safety & Health Administrative)(SHA)
8. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุสิ้นเปลืองที่จำเป็นในห้องพัก
9. ความรู้เกี่ยวกับการจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นพื้นฐานในที่พัก
10. ความรู้เรื่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น
11. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
1. ผลการสอบปฏิบัติ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลสอบข้อเขียน
2. ผลการสัมภาษณ์
3. ใบรับรองหรือหลักฐานที่แสดงถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และ ภัตตาคาร
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบข้อเขียน
2. สัมภาษณ์
3. สอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มี ผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ
   N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจครอบคลุม
• การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
• การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
สิ่งอำนวยความสะดวกจำเป็นขั้นพื้นฐานในที่พัก ครอบคลุม
• การจัดให้มีวัสดุสิ้นเปลืองพร้อมใช้ในที่พัก เช่น น้ำสะอาด สบู่ แชมพู ทิชชู เป็นต้น
• การจัดให้มีเครื่องใช้จำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวในห้องพัก เช่น พัดลม โต๊ะเขียนหนังสือ ตู้ขนาดเล็ก กระจก ปลั๊กไฟ มุ้งหรือมุ้งลวด เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ