หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่น

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LTM-2-001ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


อาชีพผู้ประกอบการที่พักท้องถิ่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรนะนี้อธิบายถึง ความสามารถในการปฏิบัติงานตามขั้นตอนงานการบริการในที่พักท้องถิ่นโดยการให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก ได้แก่ การจองที่พัก การลงทะเบียนเข้าที่พัก การต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เข้าพักและส่งออกจากที่บริการ ได้แก่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น และแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาการจัดการการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
020101.1

จัดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก

1.1 จองที่พัก

020101.1.01 166444
020101.1

จัดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก

1.2 ลงทะเบียนเข้าที่พัก

020101.1.02 166445
020101.1

จัดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก

1.3 ระบบการชำระเงินที่เป็นระบบ

020101.1.03 166446
020101.1

จัดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก

1.4 มีการเก็บประวัติผู้เข้าพัก

020101.1.04 166447
020101.2

จัดให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เข้าพักและส่งออกจากที่พัก

2.1 ต้อนรับด้วยรอยยิ้ม แจ้งรายละเอียดบริการต่างๆให้นักท่องเที่ยวทราบ

020101.2.01 166448
020101.2

จัดให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในระหว่างที่เข้าพักและส่งออกจากที่พัก

2.2 นำนักท่องเที่ยวไปยังที่พัก

020101.2.02 166449
020101.3

จัดให้ข้อมูลเกี่ยวกับท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวสนใจ

3.1 ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น

020101.3.01 166450
020101.3

จัดให้ข้อมูลเกี่ยวกับท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวสนใจ

3.2 แนะนำข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น

020101.3.02 166451

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


1. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
2. ทักษะการสื่อสาร
3. ทักษะด้านภาษาและการใช้ศัพท์ของโรงแรม
4. ทักษะการบริการนักท่องเที่ยวก่อนการเข้าพัก
5. ทักษะการใช้ Software
6. ทักษะด้านภาษาอังกฤษ
7. ทักษะด้านบัญชีเบื้องต้น
8. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์
9. ทักษะการอำนวยความสะดวกในระหว่างที่พักและส่งออกจากที่พัก
10. ทักษะในการแนะนำข้อมูลบุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

(ข) ความต้องการด้านความรู้


1. ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนงานการบริการในที่พัก
2. ความรู้เกี่ยวกับแฟลตฟอร์ม/แอฟลิเคชั่นที่ใช้จองที่พัก
3. ความรู้เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลลงในทะเบียนที่พัก
4. ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม/บัญชีเบื้องต้น
5. ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบราชการ การตรวจคนเข้าเมือง
6. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการด้วยใจ (Service Mind)
7. ความรู้เรื่องข้อมูลบุคคล ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยว อาหาร และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
8. ความรู้ด้านภาษา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )
1. ผลการสอบปฏิบัติ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
ผลการสัมภาษณ์
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
N/A
(ง) วิธีการประเมิน
1. สอบสัมภาษณ์
2. สอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)


(ก) คำแนะนำ
N/A
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ลงทะเบียนเข้าที่พัก อาจครอบคลุม
• การบันทึกข้อมูลลงทะเบียนที่พัก
• การแจ้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวถึงการเข้าพักของนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหมด
คุณสมบัติสำคัญที่ต้องการ : เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ มีจิตมุ่งบริการ (Service Mind) และมีบุคลิกภาพที่ดี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ