หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนา จัดการและประเมินผลกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TAT-5-128ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนา จัดการและประเมินผลกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.1 ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง 6.05.247.01.01 52313
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ 6.05.247.01.02 52314
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ 6.05.247.01.03 52315
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.4 ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาดรวมทั้ง ผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น 6.05.247.01.04 52316
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ 6.05.247.01.05 52317
6.05.247.01 รวบรวมและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจ 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร 6.05.247.01.06 52318
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 6.05.247.02.01 52319
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่าและแผนธุรกิจขององค์กร 6.05.247.02.02 52320
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.05.247.02.03 52321
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดโดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 6.05.247.02.04 52322
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงาน สำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ 6.05.247.02.05 52323
6.05.247.02 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร 6.05.247.02.06 52324
6.05.247.03 เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดหรือแผนการตลาด 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน 6.05.247.03.01 52325
6.05.247.03 เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดหรือแผนการตลาด 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 6.05.247.03.02 52326
6.05.247.03 เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดหรือแผนการตลาด 3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร 6.05.247.03.03 52327
6.05.247.03 เตรียมกลยุทธ์ทางการตลาดหรือแผนการตลาด 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร 6.05.247.03.04 52328
6.05.247.04 จัดการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.1 จัดการและควบคุมการปฏิบัติงานตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย 6.05.247.04.01 52329
6.05.247.04 จัดการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.2 จัดการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย 6.05.247.04.02 52330
6.05.247.04 จัดการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง 6.05.247.04.03 52331
6.05.247.04 จัดการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย 6.05.247.04.04 52332
6.05.247.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร 6.05.247.05.01 52333
6.05.247.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร 6.05.247.05.02 52334
6.05.247.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย 6.05.247.05.03 52335
6.05.247.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ 6.05.247.06.01 52336
6.05.247.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.2ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย 6.05.247.06.02 52337
6.05.247.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย 6.05.247.06.03 52338
6.05.247.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขายโดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานตามข้อตกลง 6.05.247.07.01 52339
6.05.247.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลงตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 6.05.247.07.02 52340
6.05.247.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที 6.05.247.07.03 52341

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A


ยินดีต้อนรับ