หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
จัดการและแก้ไขข้อร้องเรียน และสถานการณ์ความขัดแย้ง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-4-103ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการและแก้ไขข้อร้องเรียน และสถานการณ์ความขัดแย้ง |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
6.05.245.01 ตอบสนองข้อร้องเรียน | 1.1รับทราบข้อร้องเรียนอย่างเป็นกลาง | 6.05.245.01.01 | 52304 |
6.05.245.01 ตอบสนองข้อร้องเรียน | 1.2ดำเนินการตามขั้นตอนขององค์กร | 6.05.245.01.02 | 52305 |
6.05.245.01 ตอบสนองข้อร้องเรียน | 1.3รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน | 6.05.245.01.03 | 52306 |
6.05.245.01 ตอบสนองข้อร้องเรียน | 1.4จัดการข้อร้องเรียนอย่างสุภาพและระมัดระวังต่อผู้ร้องเรียน | 6.05.245.01.04 | 52307 |
6.05.245.02 ระบุและจัดการสถานการณ์ความขัดแย้ง | 2.1ระบุเหตุการณ์ที่อาจกลายเป็นความขัดแย้งได้อย่างรวดเร็วและดำเนินการป้องกันอย่างเหมาะสม | 6.05.245.02.01 | 52308 |
6.05.245.02 ระบุและจัดการสถานการณ์ความขัดแย้ง | 2.2ระบุภัยคุกคามต่อความปลอดภัยส่วนบุคคลของลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานได้อย่างรวดเร็วและให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสม | 6.05.245.02.02 | 52309 |
6.05.245.03 แก้ไขปัญหาสถานการณ์ความขัดแย้ง | 3.1หาวิธีการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง ภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบและบทบาทงานของแต่ละบุคคล | 6.05.245.03.01 | 52310 |
6.05.245.03 แก้ไขปัญหาสถานการณ์ความขัดแย้ง | 3.2จัดการความขัดแย้งโดยการใช้ทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเทคนิคการจัดการความโกรธ | 6.05.245.03.02 | 52311 |
6.05.245.03 แก้ไขปัญหาสถานการณ์ความขัดแย้ง | 3.3ใช้ทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการจัดการสถานการณ์ความขัดแย้งและการหาทางออก | 6.05.245.03.03 | 52312 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |