หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกในการรับเข้า-ส่งออกด้วยความเรียบร้อย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-3-091ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกในการรับเข้า-ส่งออกด้วยความเรียบร้อย |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
6.19.181.01 ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารขาเข้า | 1.1ตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าเพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น | 6.19.181.01.01 | 53184 |
1.2ยืนยันเรื่องการเดินทาง | 6.19.181.01.02 | 53185 | |
1.3ทักทายผู้โดยสาร | 6.19.181.01.03 | 53186 | |
1.4ให้ข้อมูลท้องถิ่นแก่ผู้โดยสาร | 6.19.181.01.04 | 53187 | |
1.5ให้คำแนะนำผู้โดยสารถึงขั้นตอนในการลงทะเบียนเข้าพักที่ที่พัก | 6.19.181.01.05 | 53188 | |
1.6นำผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องด้วยยานพาหนะที่เหมาะสม | 6.19.181.01.06 | 53189 | |
1.7ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของอาคารผู้โดยสารในการช่วยนัดพบผู้โดยสารขาเข้า | 6.19.181.01.07 | 53190 | |
1.8บันทึกข้อคิดเห็นของผู้โดยสารขาเข้า | 6.19.181.01.08 | 53191 | |
1.9อำนวยความสะดวกเรื่องการขนสัมภาระจากอาคารผู้โดยสารไปตามที่ที่ผู้โดยสารต้องการ | 6.19.181.01.09 | 53192 | |
1.10ทำตามขั้นตอนของสัมภาระที่หายเมื่อเกิดเหตุ | 6.19.181.01.10 | 53193 | |
1.11ประสานงานกับพนักงานจากธุรกิจอื่นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารขาเข้าในการใช้สินค้าและบริการของธุรกิจนั้น | 6.19.181.01.11 | 53194 | |
6.19.181.02 ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารขาออก | 2.1ตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสารขาออกเพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น | 6.19.181.02.01 | 53195 |
2.2จัดการเรื่องการเดินทางกลับของผู้โดยสารจากที่พัก | 6.19.181.02.02 | 53196 | |
2.3ตรวจสอบผู้โดยสารขาออกด้วยรายชื่อผู้โดยสารขาออก | 6.19.181.02.03 | 53197 | |
2.4อำนวยความสะดวกเรื่องการขนสัมภาระจากขาออกไปอาคารผู้โดยสาร | 6.19.181.02.04 | 53198 | |
2.5ให้คำแนะนำผู้โดยสารขาออกด้านกฎระเบียบหรือขั้นตอนการเดินทางออกนอกประเทศ | 6.19.181.02.05 | 53199 | |
2.6 Solicit ผลตอบรับจากผู้โดยสารขาออกด้านสินค้าและบริการ | 6.19.181.02.06 | 53200 | |
2.7อำนวยความสะดวกด้านการ check-inของผู้โดยสารขาออกที่อาคารผู้โดยสาร | 6.19.181.02.07 | 53201 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |