หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
วางแผน สร้างระบบและกระบวนการทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-3-075ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผน สร้างระบบและกระบวนการทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
6.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 1.1 ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงานตามความจำเป็นขององค์กรโดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง | 6.06.081.01.01 | 52359 |
6.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 1.2 ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้อย่างทันท่วงที | 6.06.081.01.02 | 52360 |
6.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 1.3 พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการในการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม | 6.06.081.01.03 | 52361 |
6.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 1.4 พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กรขีดความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 6.06.081.01.04 | 52362 |
6.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 1.5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง | 6.06.081.01.05 | 52363 |
6.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนปฏิบัติงาน | 2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ | 6.06.081.02.01 | 52364 |
6.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนปฏิบัติงาน | 2.2 แนะนำระบบและกระบวนการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด | 6.06.081.02.02 | 52365 |
6.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนปฏิบัติงาน | 2.3 จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงานตามความจำเป็น | 6.06.081.02.03 | 52366 |
6.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 3.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการปฏิบัติงาน | 6.06.081.03.01 | 52367 |
6.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 3.2ขอคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ | 6.06.081.03.02 | 52368 |
6.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน | 3.3ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการปฏิบัติงานตามความจำเป็น | 6.06.081.03.03 | 52369 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |