หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ใช้เทคนิคการขาย (POINT OF SALE: POS)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-3-072ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้เทคนิคการขาย (POINT OF SALE: POS) |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
6.05.197.01 ใช้ POS สำหรับการบริการ | 1.1 ระบุอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบ | 6.05.197.01.01 | 52005 |
6.05.197.01 ใช้ POS สำหรับการบริการ | 1.2 จัดเตรียมอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบสำหรับใช้งาน | 6.05.197.01.02 | 52006 |
6.05.197.01 ใช้ POS สำหรับการบริการ | 1.3เปิดพื้นที่ POS สำหรับให้บริการ | 6.05.197.01.03 | 52007 |
6.05.197.01 ใช้ POS สำหรับการบริการ | 1.4ใช้งานอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบตามคำแนะนำของผู้ผลิต | 6.05.197.01.04 | 52008 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.1 ดำเนินการขายให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 6.05.197.02.01 | 52009 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.2 รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ | 6.05.197.02.02 | 52010 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.3 สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าระหว่างการบริการ | 6.05.197.02.03 | 52011 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.4 เพิ่มประสิทธิภาพการขายแต่ละรายการ ตามความเหมาะสม | 6.05.197.02.04 | 52012 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.5 ดำเนินการเกี่ยวกับการส่งคืน การคืนเงินและการเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ | 6.05.197.02.05 | 52013 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.6 สร้างและรักษาระดับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ณ พื้นที่ POS | 6.05.197.02.06 | 52014 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.7จัดทำเอกสาร POS ประกอบการทำธุรกรรม | 6.05.197.02.07 | 52015 |
6.05.197.02 ทำธุรกรรม POS | 2.8นัดหมายการจัดส่งสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า | 6.05.197.02.08 | 52016 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.1 ปิดและกระทบยอดเครื่องบันทึกเงินสด | 6.05.197.03.01 | 52017 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.2 ปิดอุปกรณ์ POS | 6.05.197.03.02 | 52018 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.3 เตรียมรายการที่จำเป็นสำหรับรอบถัดไป | 6.05.197.03.03 | 52019 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.4 ใช้ระบบความปลอดภัย ตามความเหมาะสม | 6.05.197.03.04 | 52020 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.5 สรุปเอกสารภายในขั้นสุดท้ายที่เกี่ยวกับธุรกรรมและการบริการ | 6.05.197.03.05 | 52021 |
6.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS | 3.6แจ้งฝ่ายบริหารถึงประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างการบริการ | 6.05.197.03.06 | 52022 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |