หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
มีความรู้และถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-1-059ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | มีความรู้และถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
6.18.172.01 ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น | 1.1ระบุชุมชนท้องถิ่นที่กลุ่มทัวร์อาจเดินทางไป | 6.18.172.01.01 | 53024 |
6.18.172.01 ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น | 1.2ระบุลักษณะของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาจถูกตีความ | 6.18.172.01.02 | 53025 |
6.18.172.01 ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น | 1.3อธิบายวิธีการสื่อความหมายในการนำเที่ยว | 6.18.172.01.03 | 53026 |
6.18.172.01 ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น | 1.4อธิบายถึงความจำเป็นในการแสดงความเอาใจใส่ต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น | 6.18.172.01.04 | 53027 |
6.18.172.02 ปรึกษากับชุมชนท้องถิ่น | 2.1ติดต่อสมาชิกในชุมชนท้องถิ่นเกี่ยวกับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม | 6.18.172.02.01 | 53028 |
6.18.172.02 ปรึกษากับชุมชนท้องถิ่น | 2.2ระบุและแก้ไขความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมและการแสดงความเอาใจใส่ต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น | 6.18.172.02.02 | 53029 |
6.18.172.02 ปรึกษากับชุมชนท้องถิ่น | 2.3พัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวที่แสดงถึงความเอาใจใส่ต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น | 6.18.172.02.03 | 53030 |
6.18.172.03 ตีความแง่มุมของวัฒนธรรมท้องถิ่นสำหรับลูกค้า | 3.1สรุปข้อมูลให้ลูกค้าเกี่ยวกับชุมชนท้องถิ่น | 6.18.172.03.01 | 53031 |
6.18.172.03 ตีความแง่มุมของวัฒนธรรมท้องถิ่นสำหรับลูกค้า | 3.2ดำเนินกิจกรรมให้สอดคล้องกับข้อตกลงที่ทำกับชุมชนท้องถิ่น | 6.18.172.03.02 | 53032 |
6.18.172.03 ตีความแง่มุมของวัฒนธรรมท้องถิ่นสำหรับลูกค้า | 3.3ตีความวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่นให้สอดคล้องกับข้อตกลงที่ทำ | 6.18.172.03.03 | 53033 |
6.18.172.03 ตีความแง่มุมของวัฒนธรรมท้องถิ่นสำหรับลูกค้า | 3.4ดูแลพฤติกรรมของกลุ่มทัวร์ | 6.18.172.03.04 | 53034 |
6.18.172.03 ตีความแง่มุมของวัฒนธรรมท้องถิ่นสำหรับลูกค้า | 3.5ปฏิบัติตามการเตรียมการช่วยเหลือที่ตกลงกับชุมชนท้องถิ่น | 6.18.172.03.05 | 53035 |
6.18.172.04 รักษาความสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่น | 4.1รักษาความสัมพันธ์และประสานงานกับชุมชนท้องถิ่น | 6.18.172.04.01 | 53036 |
6.18.172.04 รักษาความสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่น | 4.2ปรับปรุงการนำเที่ยวให้สอดคล้องกับประเด็นของชุมชนท้องถิ่น | 6.18.172.04.02 | 53037 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |