หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
เป็นผู้นำและบริหารคน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-5-057ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เป็นผู้นำและบริหารคน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
7.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.1จัดทำให้การปฏิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบุคคลอื่นๆ | 7.16.099.01.01 | 54072 |
7.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.2ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะปฏิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ | 7.16.099.01.02 | 54073 |
7.16.099.01 เป็นแบบอย่างของมาตรฐานที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงาน | 1.3ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ | 7.16.099.01.03 | 54074 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.1พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน | 7.16.099.02.01 | 54075 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร | 7.16.099.02.02 | 54076 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.3ถ่ายทอดความคาดหวัง บทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานของแต่ละบุคคล | 7.16.099.02.03 | 54077 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.4ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฏิบัติงาน | 7.16.099.02.04 | 54078 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.5ระบุ ส่งเสริมคุณค่า และให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน | 7.16.099.02.05 | 54079 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.6เป็นแบบอย่างส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม | 7.16.099.02.06 | 54080 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.7ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม | 7.16.099.02.07 | 54081 |
7.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.8เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง | 7.16.099.02.08 | 54082 |
7.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.1การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล | 7.16.099.03.01 | 54083 |
7.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.2ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย | 7.16.099.03.02 | 54084 |
7.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.3มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ | 7.16.099.03.03 | 54085 |
7.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.4จัดให้มีการให้คำปรึกษา มีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม | 7.16.099.03.04 | 54086 |
7.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของทีมงาน | 3.5ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม | 7.16.099.03.05 | 54087 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |