หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-3-032ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
7.20.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการองค์กร โดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง | 7.20.080.01.01 | 54377 |
7.20.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.2ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงงาน | 7.20.080.01.02 | 54378 |
7.20.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.3สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน รวมทั้งการขอความช่วยเหลือเฉพาะด้าน | 7.20.080.01.03 | 54379 |
7.20.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.4 ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นและจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส | 7.20.080.01.04 | 54380 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.1ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆได้อย่างถูกต้องและศึกษาวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม | 7.20.080.02.01 | 54381 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.2ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่ | 7.20.080.02.02 | 54382 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด | 7.20.080.02.03 | 54383 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือและประเด็นการฝึกอบรม | 7.20.080.02.04 | 54384 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกตามความจำเป็น | 7.20.080.02.05 | 54385 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม | 7.20.080.02.06 | 54386 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.7 วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า | 7.20.080.02.07 | 54387 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.8 สร้างความมั่นใจว่าพนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในการใช้ระบบใหม่ | 7.20.080.02.08 | 54388 |
7.20.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่และดำเนินการตามความเหมาะสม | 7.20.080.02.09 | 54389 |
7.20.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต | 7.20.080.03.01 | 54390 |
7.20.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.2รายงานข้อบกพร่องต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ | 7.20.080.03.02 | 54391 |
7.20.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.3 จัดทำและดูแลตามกระบวนการ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัยรวมทั้งสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ | 7.20.080.03.03 | 54392 |
7.20.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาด ลักษณะการใช้งานและความซับซ้อนขององค์กร | 7.20.080.03.04 | 54393 |
7.20.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.5ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการปฏิบัติงานที่ใช้อยู่ในองค์กร | 7.20.080.03.05 | 54394 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |