หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เทคนิคการขาย (POINT OF SALE: POS)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TAT-3-018ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เทคนิคการขาย (POINT OF SALE: POS)

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
7.05.197.01 ใช้ POS สำหรับการบริการ 1.1 ระบุอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบ 7.05.197.01.01 53517
1.2 จัดเตรียมอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบสำหรับใช้งาน 7.05.197.01.02 53518
1.3เปิดพื้นที่ POS สำหรับให้บริการ 7.05.197.01.03 53519
1.4ใช้งานอุปกรณ์ POS สิ่งอำนวยความสะดวกและระบบตามคำแนะนำของผู้ผลิต 7.05.197.01.04 53520
7.05.197.02 ทำธุรกรรม POS 2.1 ดำเนินการขายให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 7.05.197.02.01 53521
2.2 รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ 7.05.197.02.02 53522
2.3 สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าระหว่างการบริการ 7.05.197.02.03 53523
2.4 เพิ่มประสิทธิภาพการขายแต่ละรายการ ตามความเหมาะสม 7.05.197.02.04 53524
2.5 ดำเนินการเกี่ยวกับการส่งคืน การคืนเงินและการเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ 7.05.197.02.05 53525
2.6 สร้างและรักษาระดับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ณ พื้นที่ POS 7.05.197.02.06 53526
2.7จัดทำเอกสาร POS ประกอบการทำธุรกรรม 7.05.197.02.07 53527
2.8นัดหมายการจัดส่งสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 7.05.197.02.08 53528
7.05.197.03 ปิดพื้นที่ POS 3.1 ปิดและกระทบยอดเครื่องบันทึกเงินสด 7.05.197.03.01 53529
3.2 ปิดอุปกรณ์ POS 7.05.197.03.02 53530
3.3 เตรียมรายการที่จำเป็นสำหรับรอบถัดไป 7.05.197.03.03 53531
3.4 ใช้ระบบความปลอดภัย ตามความเหมาะสม 7.05.197.03.04 53532
3.5 สรุปเอกสารภายในขั้นสุดท้ายที่เกี่ยวกับธุรกรรมและการบริการ 7.05.197.03.05 53533
3.6แจ้งฝ่ายบริหารถึงประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างการบริการ 7.05.197.03.06 53534

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A