หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-3-016ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
7.05.120.01 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 1.1 ระบุโอกาสในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 7.05.120.01.01 | 53476 |
1.2 อธิบายประโยชน์ที่ตกแก่พนักงานในกรณีที่มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง | 7.05.120.01.02 | 53477 | |
1.3 ประยุกต์เทคนิคการวิจัยทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 7.05.120.01.03 | 53478 | |
1.4 หาข้อมูลย้อนกลับจากลูกค้าเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ | 7.05.120.01.04 | 53479 | |
1.5 แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการให้กับหน่วยงานอื่น | 7.05.120.01.05 | 53480 | |
1.6 ริเริ่มกิจกรรมเพื่อระบุการเปลี่ยนแปลงในความชอบความต้องการ ความจำเป็น ความปรารถนา และความคาดหวังของลูกค้า | 7.05.120.01.06 | 53481 | |
1.7 สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในสินค้า บริการมาตรฐานการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า | 7.05.120.01.07 | 53482 | |
7.05.120.02 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด | 2.1 อธิบายแนวคิดของกลุ่มตลาดเป้าหมาย | 7.05.120.02.01 | 53483 |
2.2 ให้นิยามแนวคิดของตลาดเฉพาะกลุ่ม | 7.05.120.02.02 | 53484 | |
2.3 อธิบายความแตกต่างของข้อเสนอและการส่งเสริมการตลาดเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน | 7.05.120.02.03 | 53485 | |
2.4 ระบุแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมายเฉพาะขององค์กร | 7.05.120.02.04 | 53486 | |
2.5 อธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตลาดเป้าหมายขององค์กร | 7.05.120.02.05 | 53487 | |
2.6 อธิบายประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมายภายในองค์กร | 7.05.120.02.06 | 53488 | |
7.05.120.03 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ | 3.1 ระบุกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สามารถดำเนินการเพื่อส่งเสริมสินค้า | 7.05.120.03.01 | 53489 |
3.2 แสดงการพัฒนาและจัดทำสื่อส่งเสริมการตลาดสำหรับใช้ภายในองค์กร | 7.05.120.03.02 | 53490 | |
3.3 ส่งเสริมสินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้าด้วยวาจา | 7.05.120.03.03 | 53491 | |
3.4 สาธิตการใช้สินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้า | 7.05.120.03.04 | 53492 | |
7.05.120.04 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย | 4.1 เข้าหาลูกค้าที่อยู่ในบรรยากาศแห่งการขายสินค้า | 7.05.120.04.01 | 53493 |
4.2 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นและความชอบของลูกค้า | 7.05.120.04.02 | 53494 | |
4.3 แสดงทักษะในการขาย | 7.05.120.04.03 | 53495 | |
4.4 เอาชนะอุปสรรคในการขาย | 7.05.120.04.04 | 53496 | |
4.5 สร้างโอกาสในการขายสูงสุดในแต่ละสถานการณ์ | 7.05.120.04.05 | 53497 | |
4.6 ปิดการขาย | 7.05.120.04.06 | 53498 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |