หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-TAT-3-016ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
N/A

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
N/A

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
7.05.120.01 สร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 1.1 ระบุโอกาสในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 7.05.120.01.01 53476
1.2 อธิบายประโยชน์ที่ตกแก่พนักงานในกรณีที่มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง 7.05.120.01.02 53477
1.3 ประยุกต์เทคนิคการวิจัยทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 7.05.120.01.03 53478
1.4 หาข้อมูลย้อนกลับจากลูกค้าเพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 7.05.120.01.04 53479
1.5 แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการให้กับหน่วยงานอื่น 7.05.120.01.05 53480
1.6 ริเริ่มกิจกรรมเพื่อระบุการเปลี่ยนแปลงในความชอบความต้องการ ความจำเป็น ความปรารถนา และความคาดหวังของลูกค้า 7.05.120.01.06 53481
1.7 สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในสินค้า บริการมาตรฐานการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 7.05.120.01.07 53482
7.05.120.02 พัฒนาความรู้เกี่ยวกับตลาด 2.1 อธิบายแนวคิดของกลุ่มตลาดเป้าหมาย 7.05.120.02.01 53483
2.2 ให้นิยามแนวคิดของตลาดเฉพาะกลุ่ม 7.05.120.02.02 53484
2.3 อธิบายความแตกต่างของข้อเสนอและการส่งเสริมการตลาดเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน 7.05.120.02.03 53485
2.4 ระบุแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มตลาดเป้าหมายเฉพาะขององค์กร 7.05.120.02.04 53486
2.5 อธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตลาดเป้าหมายขององค์กร 7.05.120.02.05 53487
2.6 อธิบายประโยชน์ของการใช้แนวคิดกลุ่มตลาดเป้าหมายภายในองค์กร 7.05.120.02.06 53488
7.05.120.03 ส่งเสริมการขายสินค้าและบริการ 3.1 ระบุกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สามารถดำเนินการเพื่อส่งเสริมสินค้า 7.05.120.03.01 53489
3.2 แสดงการพัฒนาและจัดทำสื่อส่งเสริมการตลาดสำหรับใช้ภายในองค์กร 7.05.120.03.02 53490
3.3 ส่งเสริมสินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้าด้วยวาจา 7.05.120.03.03 53491
3.4 สาธิตการใช้สินค้าและ/หรือบริการให้แก่ลูกค้า 7.05.120.03.04 53492
7.05.120.04 ประยุกต์ใช้ทักษะการขาย 4.1 เข้าหาลูกค้าที่อยู่ในบรรยากาศแห่งการขายสินค้า 7.05.120.04.01 53493
4.2 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นและความชอบของลูกค้า 7.05.120.04.02 53494
4.3 แสดงทักษะในการขาย 7.05.120.04.03 53495
4.4 เอาชนะอุปสรรคในการขาย 7.05.120.04.04 53496
4.5 สร้างโอกาสในการขายสูงสุดในแต่ละสถานการณ์ 7.05.120.04.05 53497
4.6 ปิดการขาย 7.05.120.04.06 53498

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)
N/A