หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารทางโทรศัพท์
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-TAT-2-014ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารทางโทรศัพท์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.1 รับโทรศัพท์ทันเวลาด้วยลักษณะเหมาะสมตามมาตรฐานขององค์กร | 7.20.004.01.01 | 54363 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.2 เสนอความช่วยเหลืออย่างเป็นมิตรต่อผู้โทรเข้ามาและสามารถบอกจุดประสงค์ของการโทรได้ | 7.20.004.01.02 | 54364 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.3 ทบทวนข้อมูลให้กับผู้โทรเข้ามาเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน | 7.20.004.01.03 | 54365 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.4 ตอบคำถามของสายที่โทรเข้ามาอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะโอนสายไปยังแผนกหรือบุคคลอื่นที่เหมาะสม | 7.20.004.01.04 | 54366 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.5 บันทึกความต้องการและข้อมูลของผู้โทรเข้ามาเพื่อส่งต่อไปยังแผนกหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามเรื่องในกรณีที่จำเป็น | 7.20.004.01.05 | 54367 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.6 ส่งต่อข้อมูลหรือข้อความที่ได้รับให้แก่บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อได้อย่างถูกต้องภายในเวลาที่เหมาะสม | 7.20.004.01.06 | 54368 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.7 รายงานสายที่โทรมาข่มขู่หรือมีพิรุธทันทีแก่ผู้บังคับบัญชาการตามกระบวนการขององค์กร | 7.20.004.01.07 | 54369 |
7.20.004.01 ตอบรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้า | 1.8 ใช้ภาษา ลักษณะการพูดและความดังของเสียงอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมชาติในการพูดทางโทรศัพท์ | 7.20.004.01.08 | 54370 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.1 ค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ที่จะโทรได้อย่างถูกต้อง | 7.20.004.02.01 | 54371 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.2 บอกจุดประสงค์ของการโทรได้อย่างชัดเจนก่อนที่จะทำการโทร | 7.20.004.02.02 | 54372 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.3 สามารถใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์ได้อย่างถูกต้องเพื่อที่จะทำการโทร | 7.20.004.02.03 | 54373 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.4 สื่อสารชื่อตัว ชื่อองค์กรและเหตุผลในการโทรได้อย่างชัดเจน | 7.20.004.02.04 | 54374 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.5 สุภาพและอ่อนน้อมตลอดเวลา | 7.20.004.02.05 | 54375 |
7.20.004.02 สามารถใช้โทรศัพท์โทรออก | 2.6 จัดทำเอกสารเกี่ยวกับของการโทรตามระเบียบขององค์กรเมื่อมีการร้องขอ | 7.20.004.02.06 | 54376 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |