หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
การจัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-432ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การจัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.1 ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัทที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน | 5.16.233.01.01 | 51916 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.2 ระบุการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานหรือประเด็นที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในที่ทำงานอย่างรวดเร็ว และจัดการการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม | 5.16.233.01.02 | 51917 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความวุ่นวายในที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและจัดความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม | 5.16.233.01.03 | 51918 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.4 ประยุกต์ใช้เงื่อนไขการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงข้อตกลงของบริษัทด้วย | 5.16.233.01.04 | 51919 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.5 ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงานและการสื่อสารสองทาง | 5.16.233.01.05 | 51920 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.6 มั่นใจว่าการอบรมเบื้องต้นถูกนำมาใช้ในการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานอย่างมีประสิทธิผล | 5.16.233.01.06 | 51921 |
5.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี | 1.7 ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการทำงานมาใช้ | 5.16.233.01.07 | 51922 |
5.16.233.02 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.1 สนับสนุนการพัฒนาขั้นตอนที่มีแบบแผนในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 5.16.233.02.01 | 51923 |
5.16.233.02 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาพนักงานสัมพันธ์ตามนโยบายของบริษัทและข้อกำหนดเกี่ยวกับกฎหมาย | 5.16.233.02.02 | 51924 |
5.16.233.02 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.3 ควบคุมกระบวนการที่ได้รับการยอมรับและทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 5.16.233.02.03 | 51925 |
5.16.233.02 นำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ | 2.4ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับบริษัท | 5.16.233.02.04 | 51926 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |