หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงานในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิผลของงาน

สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TEX-TAI-5-001ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงานในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิผลของงาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างรีดเสื้อผ้า



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถทำหน้าที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงานในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิผลของงาน ยอมรับและสนับสนุนผู้ร่วมงานและสมาชิกรายบุคคล ลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สาขาช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20421 ยอมรับและสนับสนุนผู้ร่วมงานและสมาชิก 1. ทดสอบความรู้ความสามารถของบุคคลกรอยู่เสมอ 20421.01 9319
20421 ยอมรับและสนับสนุนผู้ร่วมงานและสมาชิก 2. มีการประเมินความสามารถของบุคคลากร 20421.02 9320
20421 ยอมรับและสนับสนุนผู้ร่วมงานและสมาชิก 3. มีการประชุมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่เสมอ 20421.03 9321
20422 ยอมรับและสนับสนุนการจัดการรายบุคคล 1. ยอมรับในคุณภาพของเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานรายบุคคล 20422.01 9331
20422 ยอมรับและสนับสนุนการจัดการรายบุคคล 2. สนับสนุนการทำงานของเพื่อนร่วมงานในที่งานเป็นรายบุคคล 20422.02 9332
20422 ยอมรับและสนับสนุนการจัดการรายบุคคล 3. ประเมินขั้นตอนการทำงานตามที่ตกลงกันไว้ตามมาตรฐานคุณภาพ 20422.03 9333
20423 ลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน 1. เปิดแสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะอื่นๆจากผู้ร่วมงาน 20423.01 9343
20423 ลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน 2. แบ่งหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างชัดเจน 20423.02 9344
20423 ลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน 3. จัดตั้งหัวหน้าดูแลในแผนกต่างๆ 20423.03 9345

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการสรุป ยอมรับและสนับสนุน ผู้ร่วมงานและสมาชิกยอมรับและสนับสนุนการจัดการรายบุคคล

2. ปฏิบัติการ การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การจัดการแหล่งสื่อสาร

2. วิธีการสื่อสารกับผู้บริโภค

3. การระบุความต้องการสินค้าเสื้อผ้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน หรือหลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี)

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลจากแบบสัมภาษณ์

          2. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม (ถ้ามี)

          3. ใบประกาศนียบัตร/ วุฒิบัตร (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด ในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดถือว่าไม่ผ่านการประเมิน

(ง) วิธีการประเมิน

          1. พิจารณาตามหลักฐานสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

          1. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

          2. ผู้รับการประเมินจะต้องตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ตรวจสอบการปฏิบัติงานเกี่ยวกับสำรวจและจัดหา แหล่งสื่อสารกับผู้บริโภคสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนโยบายขององค์กรเพื่อการสื่อสาร

          2. ตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการใช้สินค้าหรือบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินยอมรับและสนับสนุนผู้ร่วมงานและสมาชิก

          1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.2 เครื่องมือประเมินยอมรับและสนับสนุนการจัดการรายบุคคล

          1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

18.3 เครื่องมือประเมินลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงาน

          1) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ