หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-383ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.1 รับสายโทรศัพท์ภายในจำนวนครั้งของเสียงกริ่งที่ดังตามข้อกำหนดขององค์กร | 5.10.112.01.01 | 51475 |
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.2 ใช้คำทักทายให้เหมาะสมสำหรับช่วงเวลาของวัน | 5.10.112.01.02 | 51476 |
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.3 แนะนำชื่อตนเองและชื่อบริษัท | 5.10.112.01.03 | 51477 |
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.4 ใช้ถ้อยคำที่ชัดเจน | 5.10.112.01.04 | 51478 |
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.5 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม | 5.10.112.01.05 | 51479 |
5.10.112.01 รับคำร้องทั่วไปทางโทรศัพท์ | 1.6ถามคำถามเพื่อทราบและรับรู้ถึงความต้องการของลูกค้า | 5.10.112.01.06 | 51480 |
5.10.112.02 ตอบคำถามหรือความต้องการของลูกค้า | 2.1 ยืนยันการร้องขอหรือความต้องการของลูกค้า | 5.10.112.02.01 | 51481 |
5.10.112.02 ตอบคำถามหรือความต้องการของลูกค้า | 2.2 ตรวจสอบความพร้อมของการจอง | 5.10.112.02.02 | 51482 |
5.10.112.02 ตอบคำถามหรือความต้องการของลูกค้า | 2.3จดรายละเอียดของลูกค้าและร้องขอลูกค้าให้สะกดชื่อและที่อยู่ตามความเหมาะสม | 5.10.112.02.03 | 51483 |
5.10.112.02 ตอบคำถามหรือความต้องการของลูกค้า | 2.4ทวนรายละเอียดและยืนยันการจองหรือการร้องขอ | 5.10.112.02.04 | 51484 |
5.10.112.02 ตอบคำถามหรือความต้องการของลูกค้า | 2.5 กล่าวขอบคุณลูกค้าและบอกลาอย่างสุภาพ | 5.10.112.02.05 | 51485 |
5.10.112.03 โทรออกไปยังปลายทางเพื่อทำการสั่งของ | 3.1 แนะนำตนเองและสถานที่ที่โทรออก | 5.10.112.03.01 | 51486 |
5.10.112.03 โทรออกไปยังปลายทางเพื่อทำการสั่งของ | 3.2สอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของเวลาการส่งมอบและวันที่รวมทั้งค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม | 5.10.112.03.02 | 51487 |
5.10.112.03 โทรออกไปยังปลายทางเพื่อทำการสั่งของ | 3.3 ยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข | 5.10.112.03.03 | 51488 |
5.10.112.03 โทรออกไปยังปลายทางเพื่อทำการสั่งของ | 3.4 กล่าวขอบคุณและกล่าวอำลาอย่างสุภาพ | 5.10.112.03.04 | 51489 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.1 ฟังลักษณะของการร้องเรียน | 5.10.112.04.01 | 51490 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.2 รับทราบรายละเอียดของการร้องเรียน | 5.10.112.04.02 | 51491 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.3 ตอบสนองต่อการร้องเรียนอธิบายขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการจัดการกับข้อร้องเรียนโดยจะต้องได้รับการยินยอมของลูกค้าที่จะให้ดำเนินการ | 5.10.112.04.03 | 51492 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.4ดำเนินการแก้ไขปัญหาร้องเรียนภายในขอบเขตและบทบาทหน้าที่ | 5.10.112.04.04 | 51493 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.5 ส่งต่อข้อร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาในกรณีที่จำเป็น | 5.10.112.04.05 | 51494 |
5.10.112.04 รับมือกับข้อร้องเรียนจากลูกค้า | 4.6ติดตามผลการร้องเรียนโดยบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร | 5.10.112.04.06 | 51495 |
5.10.112.05 ทำการร้องเรียน | 5.1 แนะนำตนเองและเหตุผลของการโทร | 5.10.112.05.01 | 51496 |
5.10.112.05 ทำการร้องเรียน | 5.2 แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น | 5.10.112.05.02 | 51497 |
5.10.112.05 ทำการร้องเรียน | 5.3ระบุถึงแนวทางการที่จะสามารถใช้ในแก้ไขปัญหาอย่างสุขุม | 5.10.112.05.03 | 51498 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |