หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
รับและเก็บรักษาสินค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-362ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รับและเก็บรักษาสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.1ตรวจสอบข้อมูลสินค้าที่จะรับเข้า | 5.06.218.01.01 | 50868 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.2จัดเตรียมสถานที่สำหรับการรับสินค้า | 5.06.218.01.02 | 50869 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.3ตรวจสอบว่าการรับสินค้าเป็นของสถานที่ที่ถูกต้อง | 5.06.218.01.03 | 50870 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.4ตรวจสอบคุณสมบัติของสินค้าที่รับเทียบกับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง | 5.06.218.01.04 | 50871 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.5นับจำนวนสินค้าที่ได้รับเปรียบเทียบกับจำนวนที่สั่ง | 5.06.218.01.05 | 50872 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.6ระบุความแตกต่างระหว่างสินค้าที่ได้รับกับเอกสารหลักฐาน | 5.06.218.01.06 | 50873 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.7ส่งมอบสินค้าส่งคืนให้แก่ผู้ขาย | 5.06.218.01.07 | 50874 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.8ติดตามแก้ไขความแตกต่างระหว่างจำนวนสินค้าที่ได้รับและเอกสารหลักฐาน | 5.06.218.01.08 | 50875 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.9บริหารจัดการสินค้าส่วนเกินขององค์กร | 5.06.218.01.09 | 50876 |
5.06.218.01 ดำเนินการตรวจรับสินค้า | 1.10ป้องกันสินค้าที่ได้รับไม่ให้เสียหายหรือสูญหาย | 5.06.218.01.10 | 50877 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.1เคลื่อนย้ายสินค้าไปยังสถานที่ปฏิบัติงาน/ใช้งาน | 5.06.218.02.01 | 50878 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.2คำนึงถึงข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างเหมาะสม | 5.06.218.02.02 | 50879 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.3เปิด/แกะหีบห่อสินค้าที่จำเป็น | 5.06.218.02.03 | 50880 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.4เก็บสินค้าในสถานที่จัดเก็บ | 5.06.218.02.04 | 50881 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.5เก็บขยะมูลฝอยออกจากสถานที่จัดเก็บสินค้า | 5.06.218.02.05 | 50882 |
5.06.218.02 จัดเก็บสินค้า | 2.6ติดฉลาก/ป้ายเพื่อระบุตัวสินค้า | 5.06.218.02.06 | 50883 |
5.06.218.03 ดูแลรักษาสินค้าและ สถานที่จัดเก็บ | 3.1ดูแลรักษาการจัดเก็บสินค้าตามข้อกำหนดขององค์กรหรือเงื่อนไขการจัดเก็บสินค้า | 5.06.218.03.01 | 50884 |
5.06.218.03 ดูแลรักษาสินค้าและ สถานที่จัดเก็บ | 3.2ตรวจสอบจำนวนสภาพของสินค้าและสถานที่จัดเก็บ | 5.06.218.03.02 | 50885 |
5.06.218.03 ดูแลรักษาสินค้าและ สถานที่จัดเก็บ | 3.3ดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสินค้า | 5.06.218.03.03 | 50886 |
5.06.218.03 ดูแลรักษาสินค้าและ สถานที่จัดเก็บ | 3.4ทำความสะอาดและจัดระเบียบสถานที่จัดเก็บสินค้า | 5.06.218.03.04 | 50887 |
5.06.218.03 ดูแลรักษาสินค้าและ สถานที่จัดเก็บ | 3.5ระบุอัตราการใช้สินค้า | 5.06.218.03.05 | 50888 |
5.06.218.04 จัดทำเอกสารและบันทึกข้อมูลในระบบงานที่เกี่ยวข้อง | 4.1ตรวจสอบและยืนยันสินค้ากับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง | 5.06.218.04.01 | 50889 |
5.06.218.04 จัดทำเอกสารและบันทึกข้อมูลในระบบงานที่เกี่ยวข้อง | 4.2บันทึกข้อมูลในระบบงานเพื่อปรับปรุงยอดคงเหลือของสินค้า | 5.06.218.04.02 | 50890 |
5.06.218.04 จัดทำเอกสารและบันทึกข้อมูลในระบบงานที่เกี่ยวข้อง | 4.3ลงนามรับสินค้าในเอกสารของผู้ขายเพื่อดำเนินการจ่ายเงิน | 5.06.218.04.03 | 50891 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |