หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-6-338ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A / N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.04.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย | 4.04.072.01.01 | 48954 |
1.2สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.04.072.01.02 | 48955 | |
1.3ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสม ในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ | 4.04.072.01.03 | 48956 | |
4.04.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.1ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม | 4.04.072.02.01 | 48957 |
2.2ดำเนินการเจรจาต่อรอง ตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาดภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม | 4.04.072.02.02 | 48958 | |
2.3ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่าย ในการเจรจาต่อรอง | 4.04.072.02.03 | 48959 | |
2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม | 4.04.072.02.04 | 48960 | |
2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง | 4.04.072.02.05 | 48961 | |
4.04.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.1ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร | 4.04.072.03.01 | 48962 |
3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลงตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร | 4.04.072.03.02 | 48963 | |
3.3ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในการทำสัญญา ตามความเหมาะสม | 4.04.072.03.03 | 48964 | |
4.04.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.1 หมั่นค้นหาตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูล เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ | 4.04.072.04.01 | 48965 |
4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)] | 4.04.072.04.02 | 48966 | |
4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม | 4.04.072.04.03 | 48967 | |
4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) | 4.04.072.04.04 | 48968 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ N/A(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
N/A |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
N/A |