หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารธุรกิจให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-252ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารธุรกิจให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
         หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารธุรกิจให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิจัยข้อกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการบริหารธุรกิจ การบริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย และการปรับปรุงและเพิ่มเติมความรู้ทางกฎหมาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร  3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.09.100.01 วิจัยข้อกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการบริหารธุรกิจ 1.1 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลทางกฎหมายและให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง 3.09.100.01.01 47986
3.09.100.01 วิจัยข้อกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการบริหารธุรกิจ 1.2 เข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ 3.09.100.01.02 47987
3.09.100.01 วิจัยข้อกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการบริหารธุรกิจ 1.3 บันทึกและเผยแพร่ข้อมูลอย่างเหมาะสม 3.09.100.01.03 47988
3.09.100.02 บริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 2.1 ประเมินความจำเป็นในการให้คำแนะนำด้านกฎหมายและการขอความช่วยเหลือที่เหมาะสม 3.09.100.02.01 47989
3.09.100.02 บริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 2.2 แบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมงานตามเวลาและความเหมาะสม 3.09.100.02.02 47990
3.09.100.02 บริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 2.3 จัดระเบียบข้อมูลและทำการฝึกอบรมถ่ายทอดสู่เพื่อนร่วมงานและพนักงานตามเวลาที่เหมาะสม 3.09.100.02.03 47991
3.09.100.02 บริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 2.4 ตรวจสอบระบบการทำงานและกระบวนการทำงานในแผนกเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 3.09.100.02.04 47992
3.09.100.02 บริหารงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย 2.5 ระบุแง่มุมของการดำเนินงานที่อาจละเมิดกฎหมายการออกใบอนุญาตและขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาและดำเนินการแก้ไข 3.09.100.02.05 47993
3.09.100.03 ปรับปรุงและเพิ่มเติมความรู้ทางกฎหมาย 3.1 ใช้งานวิจัยอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ในการปรับปรุงความรู้ทางกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการบริหารธุรกิจ 3.09.100.03.01 47994
3.09.100.03 ปรับปรุงและเพิ่มเติมความรู้ทางกฎหมาย 3.2 ปรับปรุงและแบ่งปันความรู้กับเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปสู่​การวางแผนการทำงานและการดำเนินงานที่ดี 3.09.100.03.02 47995

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบทางกฎหมาย/หนี้สินของผู้บริหารและคณะกรรมการ

-    ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคและข้อกำหนดทางการค้ารวมถึงคุณสมบัติที่สำคัญของการปฏิบัติทางการค้าและการออกกฎหมายการค้าที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมจะต้องปฏิบัติตาม

-    ความรู้เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตรวมถึงใบอนุญาตที่จำเป็นต่าง ๆ และบุคคล กรม กอง หน่วยงานที่ติดต่อขอใบอนุญาต ขั้นตอนการสมัครใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาตเพื่อรักษาสิทธิ์การใช้งาน การตรวจสอบและระบบการตรวจสอบ เหตุผลในการยกเลิกใบอนุญาต

-    ความรู้ของสัญญาต่าง ๆ รวมถึงความแตกต่างระหว่างสัญญา ผลกระทบทางกฎหมายสัญญา ผู้ประกอบการรวมถึงเงื่อนไขและภาระผูกพันของสัญญา วิธีการของสัญญา ข้อตกลง ข้อยกเว้นและการสิ้นสุดของสัญญา

-    ความรู้เกี่ยวกับการประกัน เช่น การประกันภัยธุรกิจที่สำคัญ 

-    ความรู้เกี่ยวกับการเกษียณอายุ รวมถึงความรับผิดชอบของนายจ้างเกี่ยวกับการชำระเงินของการเกษียณอายุสำหรับพนักงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรม พนักงานและนายจ้างภายใต้กฎหมายแรงงานสัมพันธ์

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี

-    ความรู้เกี่ยวกับโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันและต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ความรับผิดชอบของนายจ้างและการขยายตัวของการดำเนินงานที่ขัดกับกฎหมาย

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงและกฎระเบียบในประเทศที่ส่งผลกระทบต่อโรงแรมหรือการเดินทาง เช่น ความรับผิดชอบในการบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาชญากรรม เด็กและเยาวชน และเรื่องที่เกี่ยวกับบริการทางเพศ  ฯลฯ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ไม่มีการฝ่าฝืนข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย หรือสามารถดำเนินการแก้ไขการปฏิบัติงานที่ไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมายอยู่ในปัจจุบัน 



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับแง่มุมทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การคุ้มครองผู้บริโภคและข้อกำหนดทางการค้า ใบอนุญาตต่าง ๆ การทำสัญญาทางธุรกิจ การประกันภัย กฎหมายแรงงาน ข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ การจัดเก็บภาษี การบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาชญากรรม เด็กและเยาวชน และเรื่องที่เกี่ยวกับบริการทางเพศ ฯลฯ



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    แหล่งที่มาของข้อมูลทางกฎหมายอาจรวมถึง

•    หนังสืออ้างอิง

•    สื่อ

•    ภาคอุตสาหกรรมและหรือสมาคมนายจ้าง

•    วารสารภาคอุตสาหกรรม

•    อินเทอร์เน็ต

•    ลูกค้าและคู่ค้า

•    ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

•    งานวิจัยอย่างเป็นทางการ

•    หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

-    เพื่อนร่วมงานอาจรวมถึง

•    ผู้บังคับบัญชาหรือผู้จัดการ

•    เจ้าหน้าที่ทรัพยากรมนุษย์

•    เพื่อนร่วมงานแผนกต่างๆ

•    พนักงานผู้เชี่ยวชาญ

•    ที่ปรึกษา

•    ผู้รับเหมา

-    ระบบการทำงานและวิธีการที่สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย อาจจะหมายถึง

•    การรับสมัคร การสิ้นสุดการเป็นพนักงาน และการจัดการปัญหาของแผนกทรัพยากรบุคคล

•    การฝึกอบรม

•    กระบวนการอนุมัติและจัดทำกิจกรรมเพื่อเสริมการทำงานต่างๆ

•    การปฏิบัติงานทั่วไปเมื่อเทียบกับวิธีการทำงานขององค์กร

•    ออกแบบสถานที่ทำงาน

•    การกระจายข้อมูลภายในองค์กร

•    ป้ายบอกความสำคัญ

•    ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

-    การขอใบอนุญาตต่างๆ ที่จำเป็นในการทำงาน การเดินทางหรือธุรกิจโรงแรมอาจเกี่ยวข้องกับ

•    สุรา

•    การเล่นเกม

•    ขายของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว

•    การรักษาความปลอดภัย

•    ธุรกิจการค้า

•    การเข้าถึงพื้นที่คุ้มครอง

•    ใบเสนอราคา

-    การวิจัยอาจเกี่ยวข้องกับ

•    ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

•    อินเทอร์เน็ต

•    วรรณกรรม

•    อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์

•    สมาคมต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ