หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-250ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและเตรียมการประชุม การดำเนินการประชุม และการสรุปและติดตามผลการประชุม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
55121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.1 ระบุความจำเป็นในการจัดประชุมและบุคคลที่ควรเข้าร่วมการประชุม 3.16.082.01.01 47884
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.2 ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประชุมและระดับทางการตามวัตถุประสงค์ โอกาสพิเศษ ธรรมชาติของผู้เข้าร่วมและกระบวนการในการจัดประชุมขององค์กร 3.16.082.01.02 47885
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.3 จัดเตรียมการงานประชุม ให้เป็นไปตามความจำเป็นขององค์กรและภายในระยะเวลาที่วางไว้ 3.16.082.01.03 47886
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.4 พัฒนาวาระการประชุมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประชุม 3.16.082.01.04 47887
3.16.082.01 วางแผนและเตรียมการประชุม 1.5 เตรียมเอกสารการประชุมและจัดส่งให้ผู้เข้าร่วมก่อนการประชุมตามสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม 3.16.082.01.05 47888
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.1 ประชุมตามขั้นตอนและระเบียบการประชุมองค์กร 3.16.082.02.01 47889
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.2 กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์ 3.16.082.02.02 47890
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.3 บรรลุข้อตกลงกับผู้เข้าร่วมประชุมตามเป้าหมายของการประชุม 3.16.082.02.03 47891
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.4 นำเสนอข้อมูลและความคิดอย่างชัดเจนและรัดกุม 3.16.082.02.04 47892
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.5 เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 3.16.082.02.05 47893
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.6 บริหารการประชุมโดยมุ่งเน้นไปยังเป้าหมาย ตามที่ตกลงกัน 3.16.082.02.06 47894
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.7 ดำเนินการประชุมภายในเวลาที่ตกลงกัน หรือปรับเปลี่ยนตามการตกลงของผู้เข้าร่วมประชุม 3.16.082.02.07 47895
3.16.082.02 ดำเนินการประชุม 2.8 บันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องตามความเหมาะสม 3.16.082.02.08 47896
3.16.082.03 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.1 ทำรายงานการประชุมและแจกจ่ายไปยังผู้เข้าร่วมประชุม 3.16.082.03.01 47897
3.16.082.03 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.2 แจ้งเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับผลของการประชุม 3.16.082.03.02 47898
3.16.082.03 สรุปและติดตามผลการประชุม 3.3 รวบรวมงานที่เกิดจากการประชุมลงในตารางการทำงาน ประกอบด้วย งานที่ต้องทำและวิธีการดำเนินงานโดยเรียงลำดับตามความสำคัญ 3.16.082.03.03 47899

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการฟัง การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การสร้างแรงจูงใจ และการสร้างทีมงาน 

-    ทักษะการบริหารเวลาการประชุม การควบคุมวาระการประชุม 

-    ทักษะการฟังและจดบันทึกการประชุม การประยุกต์ใช้คำศัพท์เฉพาะ การจัดเตรียมการประชุม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุม การออกหนังสือเวียน และการจัดทำรายงานการประชุม

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบของการประชุม รวมทั้งกระบวนการประชุมแบบทางการและไม่เป็นทางการ

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการบันทึกการประชุม วาระการประชุมและการจัดที่นั่ง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการฟัง สื่อสาร เจรจาต่อรอง สร้างแรงจูงใจ การบริหารเวลาและควบคุมวาระการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

-    แสดงความสามารถในการจับประเด็นและจดบันทึกการประชุม หรือกำกับดูแลการจดบันทึกและจัดทำรายงานการประชุม เพื่อนำส่งให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในเวลาที่กำหนด



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุม การออกหนังสือเวียน และการจัดทำรายงานการประชุม



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    การประชุม อาจครอบคลุม

•    การประชุมวาระพิเศษ

•    การประชุมทั่วไป

•    กลุ่มสัมพันธ์

•    การประชุมทางไกล

•    การประชุมทางวิดีโอ

•    การประชุมคณะกรรมการ

•    ประชุมพนักงาน

•    การประชุมกับลูกค้า

-    รูปแบบการจัดประชุม อาจครอบคลุม

•    แบบเป็นทางการ

•    แบบไม่เป็นทางการ

-    การเตรียมงานประชุม อาจครอบคลุม

•    สถานที่

•    อาหารและเครื่องดื่ม

•    ระบบภาพและเสียง

•    ข้อมูล ที่จำเป็นในการประชุม เช่น หนังสือ รายงาน และเอกสารแนบ   

-    รายงานการประชุม อาจครอบคลุม

•    วาระการประชุม

•    บันทึกการประชุม

•    เอกสารแนบ

•    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ