หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-249ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
             หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน และการทบทวนระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร  3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 1.1ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานตามความจำเป็นขององค์กร โดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 3.16.081.01.01 47872
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 1.2ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้อย่างทันท่วงที 3.16.081.01.02 47873
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 1.3พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการทำงานตามแนวทางการปฏิบัติในการให้คำปรึกษา ที่เหมาะสม 3.16.081.01.03 47874
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 1.4พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กร ขีดความสามารถ และทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการทำงาน 3.16.081.01.04 47875
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 1. 3.16.081.01.05 47876
3.16.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน 5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 3.16.081.01.06 47877
3.16.081.02 สร้างระบบและกระบวนการทำงาน 2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่ สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ 3.16.081.02.01 47878
3.16.081.02 สร้างระบบและกระบวนการทำงาน 2.2แนะนำระบบและกระบวนการทำงาน ในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด 3.16.081.02.02 47879
3.16.081.02 สร้างระบบและกระบวนการทำงาน 2.3จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงาน ตามความจำเป็น 3.16.081.02.03 47880
3.16.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน 3.1ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการทำงาน 3.16.081.03.01 47881
3.16.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน 3.2ขอคำแนะนำ สำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ 3.16.081.03.02 47882
3.16.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน 3.3ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการทำงาน เมื่อจำเป็น 3.16.081.03.03 47883

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย

-    ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับหน้าที่งานที่ได้รับมอบหมาย

-    ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร

-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่องค์กรต้องใช้

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซื้ง ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึก เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย

-    แสดงความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านช่องทางการสื่อสาร และข้อกฎหมายที่องค์กรต้องใช้



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

•    กระบวนการบริการลูกค้า

•    กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร

•    ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร

•    ระบบการทำความสะอาด

•    ระบบการจัดการสำนักงาน

•    กระบวนการจอง

•    กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

•    กระบวนการประกันคุณภาพ

•    กระบวนการรักษาความปลอดภัย

•    ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง

•    กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) 

-    กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ

•    พนักงานคนอื่นๆ และหัวหน้างาน

•    ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย

•    ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ

•    อุตสาหกรรมสัมพันธ์

•    ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

•    ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา

-    เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุม

•    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

•    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

•    ราคา

•    ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย

•    คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์

•    เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ

•    การเปรียบเทียบผลดําเนินการ

-    ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม 

•    ทรัพยากรมนุษย์

•    ทรัพยากรทางการเงิน

•    กำลังการผลิตของเครื่องมือ

•    ระดับทักษะของพนักงาน

•    เวลาในการปฏิบัติงาน

•    ความสามารถในการสื่อสาร

-    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม

•    กฎหมาย

•    กฎระเบียบ

•    เกณฑ์การปฏิบัติ 

•    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 

•    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

-    เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม

•    หัวหน้างานและผู้จัดการ

•    เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

•    ผู้ร่วมงาน

•    ผู้ฝึกอบรม

•    ผู้เชี่ยวชาญ

•    ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ อาจครอบคลุม

•    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน 

•    ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง

•    ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ