หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-247ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การมั่นใจการส่งมอบสินค้า/บริการมีคุณภาพประเมินผลการให้บริการลูกค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร  3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.05.073.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.1 วิจัยและประเมินความต้องการของลูกค้า 3.05.073.01.01 47810
3.05.073.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.2 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการส่งมอบบริการ 3.05.073.01.02 47811
3.05.073.01 ระบุความต้องการของลูกค้า 1.3 ระบุทางเลือกเพื่อใช้ปรับปรุงระดับการให้บริการ 3.05.073.01.03 47812
3.05.073.02 สร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งมอบสินค้า/บริการที่มีคุณภาพ 2.1 ดำเนินการใด ๆเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าผลิตภัณฑ์/บริการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร 3.05.073.02.01 47813
3.05.073.02 สร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งมอบสินค้า/บริการที่มีคุณภาพ 2.2 หมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของทีมงานให้ตรงตามมาตรฐานองค์กร 3.05.073.02.02 47814
3.05.073.02 สร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งมอบสินค้า/บริการที่มีคุณภาพ 2.3 ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเพื่อให้สามารถให้บริการได้สอดคล้องกับมาตรฐานหรือสูงกว่ามาตรฐานการให้บริการ 3.05.073.02.03 47815
3.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า 3.1ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าจากการส่งมอบบริการ ด้วยวิธีการประเมินที่เหมาะสมและตรวจสอบได้ 3.05.073.03.01 47816
3.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า 3.2 เปรียบเทียบระบบข้อมูลและขั้นตอนการรายงานเพื่อบ่งชี้และนำเสนอความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้า 3.05.073.03.02 47817
3.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า 3.3 ประเมินและจัดทำรายงานการประเมินผลความพึงพอใจนำเสนอต่อผู้บริหารและเจ้าของงาน(Process Owner) 3.05.073.03.03 47818
3.05.073.03 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า 3.4 ขอรับข้อตกลงการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาที่พบจากการสำรวจความพึงพอใจ 3.05.073.03.04 47819

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง ความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบัน และการจัดการที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กร สินค้าและการบริการ นโยบายและวิธีการบริการลูกค้า รวมทั้งการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า

-    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี

-    ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการบริการลูกค้า

-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการ เทคนิค และการให้คำปรึกษา

-    ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการระบุความต้องการและจัดลำดับความสำคัญในการส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้า

-    แสดงความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างความต้องการของลูกค้าและความพึงพอใจ

-    สามารถให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ที่นำมาปรับใช้ได้กับแนวปฏิบัติการให้บริการแก่ลูกค้า

-    สามารถออกแบบกลยุทธ์หรือให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาการส่งมอบสินค้าและบริการ

-    มีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเกิดจากการมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการนำหลักการและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการให้บริการไปใช้ปฏิบัติ 



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ สินค้าและการบริการ มาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี รวมถึงการนำเอาความรู้เหล่านั้นไปใช้ในการให้คำแนะนำหรือจัดทำกลยุทธ์การดำเนินงาน 

-    แสดงความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    การวิจัย อาจครอบคลุม 

•    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า 

•    การสนทนากลุ่ม 

•    การวิเคราะห์ข้อมูล 

•    การตรวจสอบข้อมูลการขาย

-    การวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม  

•    การสุ่มตัวอย่างเก็บข้อมูล

•    การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ

•    การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างงานวิจัยในอดีตและปัจจุบัน

-    ระดับการให้บริการ อาจครอบคลุม 

•    คุณภาพการบริการ

•    ความพึงพอใจของลูกค้า 

•    ทัศนคติของพนักงาน 

•    ลักษณะของสถานและพนักงาน 

•    บรรยากาศของสถานที่ 

•    ความรับผิดชอบของพนักงานต่อคำร้องขอของลูกค้า 

•    เวลาในการให้บริการ 

•    ราคา/ต้นทุน 

•    สินค้า/บริการที่มีให้ 

•    มารยาท/ความสุภาพ

-    ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุม 

•    คำแนะนำและข้อมูลทั่วไป 

•    ข้อมูลเฉพาะ 

•    การร้องเรียน

•    การซื้อขายสินค้าและบริการ 

•    ความถูกต้องของข้อมูล 

•    ความยุติธรรม/ความสุภาพ 

•    ราคา/ความคุ้มค่า

-    การพัฒนาความเป็นมืออาชีพ อาจครอบคลุม

•    การให้คำปรึกษา

•    การสอนงาน

•    การฝึกอบรม

•    การให้ความช่วยเหลือระหว่างเพื่อนร่วมงาน

-    วิธีการที่เหมาะสมและสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้ อาจครอบคลุม

•    การส่งแขกปริศนา (Mystery Guest) ไปใช้บริการ

•    การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า

•    การสัมภาษณ์ลูกค้า

•    การสุ่มตัวอย่าง

•    เกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรม

-    ประเมินผลการให้บริการลูกค้า อาจครอบคลุม 

•    การประเมินคุณภาพการบริการ 

•    การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า 

•    การเปรียบเทียบในอุตสากรรม

-    กลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

•    เจ้าของ

•    คณะกรรมการ

•    ผู้จัดการ

•    หัวหน้างาน

•    พนักงานฝ่ายการตลาด

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ