หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-246ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ การดำเนินการเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ และการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ  1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร  3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสม ในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย 3.05.072.01.01 47795
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.2สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 3.05.072.01.02 47796
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.3ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ 3.05.072.01.03 47797
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.1ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 3.05.072.02.01 47798
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.2ดำเนินการเจรจาต่อรอง ตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 3.05.072.02.02 47799
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.3ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง 3.05.072.02.03 47800
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.4รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม 3.05.072.02.04 47801
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.5เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 3.05.072.02.05 47802
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.1ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการ ตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร 3.05.072.03.01 47803
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.2ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร 3.05.072.03.02 47804
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.3ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการทำสัญญาตามความเหมาะสม 3.05.072.03.03 47805
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.1หมั่นค้นหา ตรวจทาน และปฏิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ 3.05.072.04.01 47806
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.2ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สอดคล้องกับข้อตกลงทางธุรกิจ 3.05.072.04.02 47807
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.3ปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่าย และแบ่งปันข้อมูลให้กับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสม 3.05.072.04.03 47808
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.4รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) 3.05.072.04.04 47809

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อเจรจาด้านการค้า 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด 

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา

-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แสดงความสามารถในการดำเนินการเจรจาต่อรองทางธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

-    แสดงความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจเพื่อบรรลุผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน

-    มีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอในทุก ๆ สถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเกิดจากการมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการพัฒนาและดำรงรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด

-    แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    สังเกตการปฏิบัติงานหน้างาน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานจากการจำลองสถานการณ์และ/หรือบทบาทสมมติ

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

-    พิจารณาผลการประเมินจากหน่วยงานภายนอก

-    พิจารณาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

•    ลูกค้า 

•    ผู้จัดหาสินค้า 

•    พันธมิตรทางธุรกิจ 

•    ธนาคาร แหล่งเงินทุน เจ้าของเงินกู้ 

•    พนักงาน 

•    กลุ่มอุตสาหกรรม 

•    หน่วยงานท้องถิ่น

•    องค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

-    โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม

•    งานเลี้ยงทางสังคมแบบไม่เป็นทางการ

•    งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม

•    งานพบปะสมาชิกของสมาคม

•    กิจกรรมส่งเสริมการขาย

•    การติดต่อทางโทรศัพท์ 

-    การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ 

•    ลูกค้าประเภทบริษัท/กิจการ (Corporaet Accounts) 

•    สัญญาการให้บริการ 

•    สัญญา/ข้อตกลงการแต่งตั้งตัวแทน/นายหน้า 

•    สัญญาการเช่าสถานที่ 

•    การเจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตราค่าบริการ 

•    ข้อตกลงด้านการตลาด 

•    ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า



-    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม 

•    กฎหมาย 

•    กฎระเบียบ 

•    แนวปฏิบัติในอุตสาหกรรม (Industry Code of Practice)  

•    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 

•    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

-    เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม 

•    การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด

•    การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย

•    การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง

•    การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง

•    การฟังและตั้งคำถาม

•    เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา

•    การใช้ภาษา

•    การเจรจาต่อรอง

•    การพัฒนาทางเลือก

•    การยืนยันในข้อตกลง

•    พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม

-    เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม 

•    เจ้าของกิจการ

•    คณะกรรมการบริษัท

•    ผู้จัดการ

•    หัวหน้างาน

•    พนักงานฝ่ายการเงิน

•    พนักงานฝ่ายการตลาด

•    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

•    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

•    พนักงานฝ่ายการผลิต

-    คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม

•    ด้านกฎหมาย

•    ด้านการเงิน

•    ด้านอุตสาหกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ