หน่วยสมรรถนะ
สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-6-246ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ การดำเนินการเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ และการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม 4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม 5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ 1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร 3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสม ในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย | 3.05.072.01.01 | 47795 |
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.2สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 3.05.072.01.02 | 47796 |
3.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.3ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ | 3.05.072.01.03 | 47797 |
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.1ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม | 3.05.072.02.01 | 47798 |
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.2ดำเนินการเจรจาต่อรอง ตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม | 3.05.072.02.02 | 47799 |
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.3ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง | 3.05.072.02.03 | 47800 |
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.4รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม | 3.05.072.02.04 | 47801 |
3.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.5เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง | 3.05.072.02.05 | 47802 |
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.1ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการ ตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร | 3.05.072.03.01 | 47803 |
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.2ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร | 3.05.072.03.02 | 47804 |
3.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.3ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการทำสัญญาตามความเหมาะสม | 3.05.072.03.03 | 47805 |
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.1หมั่นค้นหา ตรวจทาน และปฏิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ | 3.05.072.04.01 | 47806 |
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.2ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สอดคล้องกับข้อตกลงทางธุรกิจ | 3.05.072.04.02 | 47807 |
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.3ปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่าย และแบ่งปันข้อมูลให้กับเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสม | 3.05.072.04.03 | 47808 |
3.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.4รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) | 3.05.072.04.04 | 47809 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสมเพื่อเจรจาด้านการค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด - ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |