หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

หมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-245ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ หมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการหมั่นศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการให้บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ และการหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม  5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม  5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม  5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว  7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ   

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3.01.008.01 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง 3.01.008.01.01 47722
3.01.008.01 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.2 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 3.01.008.01.02 47723
3.01.008.01 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.3 ใช้ความรู้ของอุตสาหกรรมโรงแรมและการเดินทางท่องเที่ยวในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 3.01.008.01.03 47724
3.01.008.01 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.4 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 3.01.008.01.04 47725
3.01.008.02 หาข้อมูลและประยุกต์ใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ 2.1 ขอรับข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยส่งเสริมการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ 3.01.008.02.01 47726
3.01.008.02 หาข้อมูลและประยุกต์ใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ 2.2 ปฏิบัติหน้าที่ประจำวันให้สอดคล้องกับหน้าที่และความรับผิดชอบทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม 3.01.008.02.02 47727
3.01.008.03 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ 3.1 ระบุและใช้โอกาสต่าง ๆ ในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปในอุตสาหกรรมโรงแรมและการเดินทางท่องเที่ยว 3.01.008.03.01 47728
3.01.008.03 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ 3.2 ติดตามปัญหาในปัจจุบันที่สร้างความกังวลให้กับอุตสาหกรรม 3.01.008.03.02 47729
3.01.008.03 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ 3.3 แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน 3.01.008.03.03 47730

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการค้นหาและเข้าถึงแหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม

-    ทักษะในการดำเนินงานวิจัยขั้นพื้นฐาน

-    ทักษะในการประเมินความเกี่ยวข้องระหว่างข้อมูลที่ค้นหากับเรื่องที่สนใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของอุตสาหกรรมการให้บริการ และความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น ตลอดจนความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่งานเหล่านี้ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม การบริการส่วนหน้าของโรงแรม การผลิตอาหาร/การดำเนินงานครัว งานแม่บ้านในโรงแรม งานที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว และการสำรองบัตรโดยสาร

-    ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องการประกันคุณภาพและการพัฒนาในในธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบทบาทของสมาชิกในทีมแต่ละคนที่อยู่ในกระบวนการคุณภาพทั้งหมด 

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงาน และกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับการลดปริมาณของเสียและการแปรรูปของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) 

-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติ ที่บังคับใช้กับธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์หลัก ความต้องการและผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    สามารถค้นหาข้อมูล/ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการให้บริการตามที่ได้รับมอบหมาย/มีความสนใจ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    แสดงความรู้ในเชิงลึก (ตามหน้าที่งานที่รับผิดชอบหรือที่ได้รับมอบหมาย) เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการให้บริการ ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในบทบาท  หน้าที่งาน และความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

-    ทดสอบความรู้โดยการสัมภาษณ์ 

-    ทดสอบความรู้โดยทำข้อสอบข้อเขียน 

-    มอบหมายงาน/โครงการ

-    ตั้งโจทย์ปัญหาและประเมินทักษะการแก้ปัญหา

-    พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    ข้อมูล อาจหมายถึง

•    ข้อมูลจากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน ความสัมพันธ์ระหว่างภาคส่วนและการบริการในแต่ละภาคส่วน

•    ความสัมพันธ์ระหว่างภาคการท่องเที่ยวและการบริการ 

•    ความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการบริการและอุตสาหกรรมอื่นๆ

•    ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

•    เรื่องที่เกี่ยวข้องภายในอุตสาหกรรมและองค์กรใหญ่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง

•    โอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรม

•    จริยธรรมในการทำงานภายในอุตสาหกรรม

•    ความคาดหวังในอุตสาหกรรมของพนักงาน

•    การประกันคุณภาพ

-    แหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม รวมถึง 

•    สื่อต่างๆ 

•    หนังสืออ้างอิง

•    ห้องสมุด

•    สหภาพต่างๆ 

•    สมาคมในอุตสาหกรรม

•    วารสารอุตสาหกรรม

•    อินเตอร์เน็ต 

•    การบริการให้ข้อมูล

•    การสังเกตและประสบการณ์ส่วนบุคคล

•    เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาการ และผู้จัดการ

•    รายชื่อบุคคลในอุตสาหกรรม ผู้สอนงาน และ ผู้ให้คำแนะนำ

-    อุตสาหกรรมอื่น ๆ อาจหมายรวมถึง

•    อุตสาหกรรมบันเทิง

•    อุตสาหกรรมอาหาร 

•    อุตสาหกรรมการผลิตไวน์ 

•    อุตสาหกรรมสันทนาการ/ บันเทิง

•    อุตสาหกรรมการจัดประชุม/งานอีเวนท์

•    อุตสาหกรรมค้าปลีก

-    ปัญหาทางกฎหมายที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคือ 

•    สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค

•    โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน 

•    การต่อต้านการแบ่งแยกทางด้านเชื้อชาติรวมไปถึงการค้าประเวณีในเด็ก 

-    เรื่องจริยธรรมที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยวอาจเกี่ยวข้องกับ 

•    การรักษาความลับ 

•    ค่าคอมมิชชั่น

•    การจองห้องเกินจำนวนจริง (Overbooking) 

•    การตั้งราคา

•    การให้ทิป ของขวัญ หรือบริการที่ไม่มีค่าธรรมเนียม 

•    การแนะนำสินค้า

-    ประเด็นที่อุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยงต้องให้ความสนใจ คือ 

•    การเริ่มรัฐบาลใหม่ หรือการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ ของรัฐบาล 

•    ตลาดเกิดใหม่ 

•    ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม

•    ประเด็นด้านแรงงาน 

•    การหดตัวหรือขยายตัวของอุตสาหกรรม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ